Những nhà toán học Hy Lạp cổ đại làm cho bao sĩ tử phải đau đầu

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      116522
    4. Tình trạng:
      Mới 100%
    5. Khu vực:
      Ngõ 61 Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      28/6/22, 287 Đọc

  1. Toán học vẫn luôn là 1 trong những môn học "khoai" nhất đối có mọi thế hệ học sinh. Bạn có biết đầy đủ những định lí, định luật, mệnh đề toán học hiện tại bắt nguồn trong khoảng các nhà toán học Hy Lạp cổ đại? Trong bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi điểm mặt gọi tên những cái tên "làm mưa khiến gió" trong thế cục mỗi học sinh này nhé.
    những nhà toán học Hy Lạp cổ đại với sức tác động nhất mọi thời đại
    Hy Lạp vốn lôi kéo hàng triệu người khiến cho visa Hy Lạp mỗi năm bởi nó là mẫu nôi của văn hóa, nghệ thuật, là quốc gia của thần linh. Ko chỉ vậy, nơi đây còn quê hương của muôn ngàn những triết gia và nhà khoa học lừng danh. Toán học Hy Lạp bắt đầu lớn mạnh từ rất sớm, khoảng 700 năm TCN. Những nhà toán học Hy Lạp cổ đại thường sống ở các tỉnh thành ven hải phận phía đông Địa Trung Hải. Họ đã để lại đa dạng thành quả vĩ đại không thể thay thế cho kho tàng tri thức của nhân mẫu.
    Trong bài viết ngày bữa nay, chúng ta sẽ trao đổi về 4 nhà toán học có sức tác động lớn nhất: Euclid, Pythagoras, Archimedes và Thales.
    Euclid - cha đẻ của hình học
    "Cha đẻ của hình học" Euclid (phiên âm tiếng Việt là Ơ-clit) là nhà toán học lỗi lạc của Hy Lạp cổ đại sống vào giữa thế kỷ 3 TCN. Ông sinh ra ở thành Athens và được vua người nào Cập mời về khiến việc ở Alexandria. Về tiểu sử cuộc đời của ông, có rất ít tài liệu tham khảo. Rất nhiều chỉ viết về những thành tựu toán học mà Euclid để lại sau lúc mệnh chung.
    ví như bạn đã học qua cấp Trung học hạ tầng, vậy cứng cáp bạn sẽ vô cùng thân thuộc mang tên ông. Bởi lẽ phần nhiều các kiến thức hình học được giảng dạy ở cấp THCS Việt Nam được hệ thống dựa trên bộ sách hạ tầng của Euclid - bộ sách mang sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử toán học của nhân chiếc.
    [​IMG]
    Cha đẻ của hình học Euclid và tiên đề Ơ-clit nổi tiếng
    Sau đây, mời bạn cộng "ôn lại" tri thức hình học THCS qua 5 định đề Euclid sau đây:
    Qua hai điểm bất kì trên 1 mặt phẳng, luôn vẽ được 1 và chỉ một trục đường thẳng.
    Mọi con đường thẳng sở hữu thể kéo dài vô biên.
    mang tâm bất kì và bán kính bất kì trên một mặt phẳng, luôn vẽ được 1 và chỉ 1 tuyến đường tròn.
    Mọi góc vuông đều bằng nhau.
    nếu 2 tuyến phố thẳng tạo thành mang một tuyến đường thẳng thứ 3 2 góc trong cộng phía có tổng nhỏ hơn 180 độ thì chúng sẽ cắt nhau về phía ấy.
    Pythagoras và định lí tam giác vuông
    Pythagoras (phiên âm tiếng Việt là Py-ta-go) là một học sinh lý tưởng của Thales (sẽ đàm đạo trong phần sau). Ông sống vào khoảng thế kỷ 5 TCN tại đảo Samos thuộc bờ biển phía tây Hy Lạp. Từ nhỏ, Pythagoras đã nổi danh có trí óc siêu phàm làm cho mọi người ngạc nhiên. Ông dành nhiều năm đi đến những vùng đất Ấn Độ, ai Cập, Babylon để nghiên cứu về các lĩnh vực công nghệ.
    các thế hệ học trò biết đến ông rộng rãi nhất qua việc chứng minh thành công định lí tổng ba góc của 1 tam giác và định lí toán học sở hữu tên ông. Không những thế, ít người nào biết ông còn được mệnh danh là "cha đẻ của số học". Bạn sở hữu còn nhớ các định lý Pythagoras mình được học không?
    Định lý tổng ba góc của một tam giác: Tổng ba góc của 1 tam giác luôn bằng 180 độ.
    Định lý Py-ta-go: Trong một tam giác vuông, bình phương cạnh huyền bằng tổng bình phương của hai cạnh còn lại.
    Pythagoras là cha đẻ của số học nhưng nổi tiếng với định lí hình học có tên ông - định lí Py-ta-go
    không chỉ là một nhà toán học, nhà triết học vĩ đại của Hy Lạp cổ đại, Pythagoras còn sử hữu cho mình 1 phong trào tín ngưỡng tên là học thuyết Pythagoras. Những môn sinh của ông sau này cũng nối bước ông nghiên cứu về toán học, nhiều trong số họ xuất hiện trong những cuốn cơ sở vật chất của Euclid. Pythagoras và môn đồ cho rằng mọi sự vật còn đó và mọi sự việc diễn ra đều với liên hệ đến toán học và sở hữu thể tiên lượng được trước qua các chu kỳ.
    Archimedes và phép giải tích, vi tích phân
    Archimedes (phiên âm tiếng Việt là Ác-si-mét) là một nhà công nghệ thiên tài sống vào thế kỷ thứ hai TCN tại thị thành Syracuse, Sicilia. Ông nghiên cứu trải rộng trên đa dạng lĩnh vực như: toán học, vật lý, kiến trúc, thiên văn. Chi tiết về thế cục ông được ghi chép hơi ít ỏi, song các vận dụng thực tiễn được ông để lại cho đời sau lại hết sức lớn lao.
    giả dụ là 1 học sinh ngẫu nhiên, có lẽ bạn sẽ quen thuộc hơn mang cái tên Archimedes trong môn Vật lý. Ông là người sắm ra nguyên lý đòn bẩy, áp dụng của gương cầu lõm, kiểu dáng ra các chiếc máy móc thô sơ như máy bơm, ròng rã rọc,... Ông còn lừng danh có phát minh về lực đẩy Ác-si-mét được ứng dụng cho việc đo đạc thể tích của vật.
    Archimedes - tài năng toán học, vật lý
    Tính thực tế của những thành quả vật lý hình như sở hữu phần lấn át so mang các thành quả số học của Archimedes. Bạn sở hữu giống GVS từng coi vi phân, tích phân và giải tích là cơn ác mộng của môn đại số? Chính Thales là người đã phát hiện ra chúng! Các phép này đến giờ vẫn được áp dụng chặt chẽ trong các chứng minh diện tích hình tròn, diện tích xung quanh và thể tích hình cầu, diện tích do 1 tuyến phố parabol tạo nên. Bạn biết số pi chứ? Hằng số này cũng do Archimedes mua ra, đôi khi người ta cũng gọi nó là hằng số Archimedes nữa đó.
    Thales - nhà toán học bậc nhất Hy Lạp cổ đại
    đề cập tới toán học Hy Lạp mà quên nhắc tên Thales (phiên âm tiếng Việt là Ta-lét) là cả một thiếu sót to. Ông sống vào khoảng thế kỷ 5-6 TCN tại đô thị Miletos. Ko mang quá rộng rãi thông tin về cuộc đời của ông, người ta tin rằng Thales đã sống rất thọ, đến khoảng 80-90 tuổi.
    Thales là thầy dạy của Pythagoras và phổ biến nhà công nghệ, nhà toán học cùng thời khác. Tiếng tăm của ông gắn sở hữu định lý toán học có tên ông do chính ông phát hiện ra.
    Định lý Ta-lét: giả dụ có 1 con đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và đồng thời với cạnh còn lại thì nó sẽ định ra trên hai cạnh đấy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
    Định lý Ta-lét đảo: giả dụ với 1 trục đường thẳng cắt 2 cạnh của một tam giác và song song mang cạnh còn lại thì nó sẽ định ra trên 2 cạnh ấy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
    Hệ quả của định lý Ta-lét: nếu với 1 con đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và đồng thời với cạnh còn lại thì nó sẽ định ra trên 2 cạnh đấy các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
    Thales - nhà toán học Hy Lạp vĩ đại nhất mọi thời đại
    ko chỉ lừng danh trong ngành nghề toán học, Thales còn là 1 triết gia đứng đầu trong danh sách bảy nhà hiền triết của Hy Lạp. Trước Thales, người Hy Lạp vốn giải thích thế giói phê chuẩn những câu chuyện thần thoại. Thales chính là người đặt những nền tảng nguyên sơ nhất cho triết học duy vật.
    Thales còn khá thành công trong lĩnh vực thiên văn học. Ông phát biểu chính xác về hiện tượng nhật thực và thậm chí còn dự đoán được chúng, sắm ra bí quyết đo chiều cao của các kim tự tháp ai Cập dựa vào bóng đổ của chúng, đo được thời gian của một năm.
    Qua bài viết những nhà toán học Hy Lạp cổ đại, kỳ vọng Cả nhà đã mang 1 dịp được ôn lại các kiến thức toán học căn bản nhưng vô cùng quan yếu. Nếu bạn là cử tử gần bước vào kỳ thi đại học gần tới, GVS chúc bạn bình tĩnh, tự tin, khiến cho khôn cùng mình bạn nhé! ^^
     
    gvsvietnam

    gvsvietnam Chat với người nàyGVS Vietnam Thành viên

    Tin:
    65 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Khu vực:
    Hà Nội
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...