Dự báo năm năm nữa tại Việt Nam sẽ hết cát xây dựng

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      59034
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      hà nội , Chưa có
    6. Thông tin:
      31/10/17, 666 Đọc


  1. Dự báo năm năm nữa tại Việt Nam sẽ hết cát xây dựng
    Ngày 20/10, tại cuộc họp với Sở giao thông vận chuyển TP.HCM, các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ liên lạc vận tải Việt Nam cảnh báo 5 năm nữa Việt Nam sẽ cạn kiệt cát tự nhiên do cát sông bị khai thác quá mức.

    [​IMG]
    Một điểm hút cát, tập kết cát bên bờ sông Hồng, đoạn xã Tân Châu (huyện Khoái Châu, Hưng Yên.(Ảnh: Xuân Tường/2017)
    Cuộc họp xoay lòng vòng nội dung giới thiệu vật liệu, công nghệ mới trong xây dựng dự án. Viện Khoa học và Công nghệ liên lạc chuyên chở (Bộ GTVT) kiến nghị Sở GTVT TP.HCM cho phép ứng dụng đa dạng cát xay trong bê tông nhựa, bê tông xi măng tại TP.HCM.

    những chuyên gia cho biết cả nước hiện cần khoảng 100 triệu m3 cát để làm bêtông/năm. trong khi ấy, 5 năm nữa Việt Nam sẽ cạn kiệt cát tự nhiên do cát sông bị khai thác quá mức.

    Theo đó, để đáp ứng nhu cầu cát, cần sản xuất cát xay công nghiệp bằng phương pháp nghiền các loại đá tự nhiên, dùng chế tạo bê tông nhựa và bê tông xi măng cho những công trình xây dựng. Cát xay có giá tốt hơn 10-15% so với cát tự nhiên, và đá gốc tại miền Nam có thể dùng để sản xuất cát xay.

    tuy nhiên, một kỹ sư xây dựng tại Hà Nội cho biết cát xay có thể sử dụng để san lấp hoặc làm bê tông, nhưng trộn vữa để xây, trát thì không được.

    Thông tincảnh báo cát tự nhiên của Việt Nam có thể bị cạn kiệt được Straits Times (Singapore) đăng lại ngày 25/10. Bài báo dẫn lại thông tin từ Tuổi Trẻ (23/10/2017) cho hay giá cát đã tăng 200% trong vòng 6 tháng qua do cát bị thiếu hụt lúc các địa phương xử lý nạn khai thác cát trái phép và hiện ko có dấu hiệu giảm bớt.

    Theo Straits Times, cát dọc theo các con sông tại các tỉnh của Việt Nam từ lâu đã được xuất khẩu sang nhiều nước, bao gồm cả Singapore, và hiện Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Bộ Xây dựng giới hạn xuất khẩu cát.

    Theo thống kê của Tổng cục thương chính, 10 năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu sắp 67 triệu m3 cát sang Singapore với giá chỉ 1 USD/m3. không những thế, trên Người Tiêu dùng (6/2017), đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh ấy là cát đã xuất qua Singapore, còn khai thác cát lậu trong nước bao nhiêu? Tiền vào túi ai? đặc trưng cái giá phải trả cho việc hút hàng trăm triệu tấn cát như thế nào?

    Thông tin thêm Báo giá vật liệu xây dựng trong ngày tại đây: https://giasatthepxaydung.com/bao-gia-vat-lieu-xay-dung

    Ngày 12/7/2017, Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia thông báo chính thức chấm dứt bán cát cho Singapore, nơi nhập khẩu phần to cát của Campuchia trong nhiều năm qua. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh cát vẫn được xuất khẩu trái phép bất chấp lệnh cấm tạm thời vào tháng 11/2016.

    Tại thời điểm giới hạn bán, Singapore là thị trường nhập khẩu cát chính của Campuchia, từ 2007 đã nhập hơn 72 triệu tấn, giá trị hơn 740 triệu đô la.

    Trước đấy hơn 10 năm, tháng 1/2007, Bộ thương mại Indonesia bất ngờ tuyên bố cấm xuất khẩu cát với lý do xuất khẩu cát chẳng những hủy hoại môi trường mà còn ác hại đến an ninh quốc gia. Quyết định trên gây nên cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về giá vật liệu tại Singapore. Tại thời điểm trên, Singapore là đất nước nhập khẩu đến 2/3 trong tổng số cát xuất khẩu của đất nước này.

    Còn Malaysia thì đã cấm xuất khẩu cát từ năm 1997 do lo ngại về vấn đề môi trường, song song phản đối công trình lấn biển của Singapore.
     
    capslocks5652

    capslocks5652 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    32 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...