Để nghị dùng đá sản xuất cát xây dựng nhân tạo thay thế cát sông

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      58772
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      hà nội , Chưa có
    6. Thông tin:
      25/10/17, 615 Đọc


  1. Để nghị dùng đá sản xuất cát xây dựng nhân tạo thay thế cát sông
    Tại cuộc họp với Sở liên lạc vận tải TP.HCM vừa mới đây về việc tìm công nghệ mới trong xây dựng, Viện Khoa học và công nghệ liên lạc vận tải Việt Nam cho biết cả nước hiện cần khoảng 100 triệu m3 cát để làm bêtông/năm.

    [​IMG]
    Cần phải sản xuất cát nhân tạo vì nguồn cát thiên nhiên ngày một cạn kiệt. Trong ảnh: khai thác cát trên sông Tiền - Ảnh: QUANG ĐỊNH

    trong khi đó, 5 năm nữa Việt Nam cạn kiệt cát tự nhiên do cát sông được khai thác quá mức.

    Rẻ hơn, chất lượng tốt hơn

    Tìm hiểu thêm: Công ty cung cấp da xay dung tại tp hồ chí minh

    Theo Viện Khoa học và công nghệ giao thông chuyển vận Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu cát, cần sản xuất cát xay công nghiệp bằng cách nghiền những loại đá tự nhiên có cấu trúc đặc, chắc đến các hạt đạt yêu cầu dùng chế tác bêtông nhựa và bêtông ximăng cho những dự án xây dựng.

    Cũng theo viện này, đá tại miền Nam có thể sử dụng để sản xuất cát xay với giá cát rẻ hơn 10-15% so với cát tự nhiên. các chuyên gia của viện cũng khẳng định chất lượng bêtông nhựa, bêtông ximăng có dùng cát xay tốt hơn so với dùng cát sông.

    Tại cuộc họp, các công ty kiến nghị cho phép vận dụng rộng rãi cát xay tại TP.HCM và có chính sách hỗ trợ công ty đầu tư máy móc thiết bị sản xuất cát xay theo công nghệ ly tâm.

    1 số chủ đầu tư dự án đề nghị Viện Khoa học và công nghệ giao thông chuyên chở Việt Nam ban bố giá cả, đưa giá cát nhân tạo vào bảng giá xây dựng, cùng các tiêu chí về chất lượng để có cơ sở vật chất pháp lý đưa vào thiết kế, thi công dự án liên lạc.

    Nhiều nước đã sử dụng

    Theo thạc sĩ Lâm Hữu Quang - giám đốc phòng thử nghiệm trọng tâm tuyến phố bộ 1, và kỹ sư Nguyễn Minh Tâm - Viện Khoa học và công nghệ giao thông chuyên chở, cát xay đã và đang được nhiều nước như Canada, Mỹ, Na Uy, Đức, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản... sử dụng.

    Tại Việt Nam, việc sử dụng cát xay để chế tạo bêtông nhựa chất lượng cao đã được đưa vào quy trình thi công và nghiệm thu lớp phủ móng bêtông nhựa có độ nhám cao 22 TCN 345-06 và quy định kỹ thuật về thi công và nghiệm thu lớp siêu mỏng tạo nhám siêu mỏng trên đường ôtô theo quyết định số 3287/QĐ-BGTVT của Bộ giao thông vận tải.

    song song, Bộ liên lạc chuyên chở đã ban hành hình định về việc dùng cát xay năm 2014.

    Tại cuộc họp, ông Ngô Hải trục đường, trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông các con phố bộ - Sở giao thông chuyển vận TP.HCM, cho biết nếu giá cát xay thấp hơn cát tự nhiên thì chắc chắn sẽ tạo ra nguyên tố cạnh tranh và sẽ có nhiều doanh nghiệp thi công sử dụng loại cát này.

    Còn ông Nguyễn Thành Nam, tổng giám đốc dự án xa lộ Hà Nội thuộc đơn vị cổ phần Đầu tư cơ sở kỹ thuật TP.HCM - CII, cho biết hiện nay công trình thi công dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức) đang vướng mắc do giá cát tăng gần gấp đôi so với trước vì cát khan thi thoảng.

    "Do đấy, đề nghị các nơi nghiên cứu cung cấp thông tin cụ thể để công ty đặt hàng. nếu như đạt yêu cầu, chúng tôi sẽ sử dụng cát xay đưa vào sử dụng trong công trình lát vỉa hè hai bên xa lộ Hà Nội" - ông Nguyễn Thành Nam kể.

    Giá cát tăng liên tục

    UBND TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình giá cát xây dựng biến động to ảnh hưởng đến việc thực hiện hiệp đồng xây dựng và cung cầu sử dụng cát xây dựng.

    Theo thống kê, giá cát liên tiếp tăng từ tháng 4 đến nay. TP.HCM ko có nguồn khoáng sản được cấp phép khai thác để bình ổn giá, nên đã kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì đề nghị UBND các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ yêu cầu các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ cát còn thời hạn khai thác hỗ trợ tăng cường nguồn cung về cho TP.HCM.

    Nhà thầu lảo đảo vì thiếu cát

    Theo chủ đầu tư nhiều công trình, khi các địa phương xử lý nạn khai thác cát trái phép, giá cát tăng vọt 200% so với trước đấy. Hiện các công trình tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (sắp thi công, Tiền Giang) đang có nhu cầu 6 triệu m3 cát; dự án con đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đang thi công, Long An, TP.HCM, Đồng Nai) cần 2 triệu m3 cát; dự án xây dựng con đường nối từ Võ Văn Kiệt đến chợ Đệm (đang thi công, huyện Bình Chánh) để nối vào trục đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang) cần 1 triệu m3 cát...

    Lãnh đạo các ban quản lý dự án trên cho biết cát khan hãn hữu và giá cát tăng cao khiến nhiều nhà thầu lảo đảo vì dự án đội vốn.
     
    capslocks5652

    capslocks5652 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    32 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...