Nên hiểu thế nào về khái niệm và vai trò của bảo hiểm nhân thọ

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      28086
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      thebank.vn , Hà Nội
    6. Thông tin:
      14/7/16, 628 Đọc

  1. Trong cuộc sống cũng như trong hoạt động kinh doanh sản xuất hàng ngày dù đã luôn chú ý ngừa và đề phòng nhưng con người vẫn có nguy cơ gặp phải những rủi ro bất ngờ xảy ra. Rủi ro có rất nhiều nguyên nhân(động đất, lũ lụt...), sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật một mặt thúc đẩy sự phát triển của xã hội, có lợi cho con người, mặt khác cũng gây ra nhiều tai nạn bất ngờ(ô tô, hàng không, tai nạn lao động...), xã hội càng phát triển thì con người càng có nguy cơ gặp nhiều rủi ro như thất nghiệp, lạm phát, tệ nạ xã hội... Khi đó Bảo hiểm sẽ là giải pháp để đối phó với các rủi ro trước khi rủi ro xáy ra với mục đích khắc phục các hậu quả tổn thất do rủi ro gây ra nếu có.

    Vậy Bảo hiểm nhân thọ là gì? Và vai trò bảo hiểm nhân thọ trong nền kinh tế cũng như trong lĩnh vực bảo hiểm như thế nào?

    Bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng giữa một cá nhân và công ty bảo hiểm nhân thọ để bảo hiểm cho bản thân mình hay người thân, hoặc giữa một tổ chức với công ty bảo hiểm nhân thọ để bảo hiểm cho nhân viên của mình, với mục đích đảm bảo an toàn tài chính cho người tham gia bảo hiểm.

    Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, Công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ căn cứ vào điều khoản hợp đồng tương ứng của sản phẩm mà khách hàng tham gia để chi trả quyền lợi bảo hiểm. Quyền lợi bảo hiểm mà khách hàng sẽ nhận được ghi rõ trong Giấy chứng nhận bảo hiểm nhân thọ, hoặc các văn bản xác nhận điều chỉnh nếu có.

    Bảo hiểm nhân thọ ra đời mang một ý nghĩa to lớn đối sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia:

    + Bảo hiểm nhân thọ góp phần làm ổn định tài chính của người tham gia hoặc người được hưởng quyền lợi bảo hiểm: Xã hội càng phát triển thì cuộc sống con người sẽ có nhiều rủi ro dẫn đến những bất ổn về tài chính cho cả cá nhân và gia đình. Khi xảy ra rủi ro, nếu tham gia Bảo hiểm nhân thọ thì Bảo hiểm nhân thọ là người đứng ra bù đắp phần nào về mặt tài chính những tổn thất mà rủi ro tạo ra. Còn nếu không rủi ro, nếu tham gia Bảo hiểm nhân thọ, thông qua một số loại hình sản phẩm khác: trợ cấp hưu trí, bảo hiểm hỗn hợp... người tham gia bảo hiểm vẫn nhận được số tiền bảo hiểm cùng với lãi để đáp ứng cho những nhu cầu hàng ngày.

    + Bảo hiểm nhân thọ góp phần làm giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và tăng thêm quyền lợi cho người lao động: Nếu không có Bảo hiểm xã hội, hàng năm ngân sách Nhà nước phải chi trả một lượng tiền khá lớn cho việc cá nhân hay công ty gặp rủi ro dưới hình thức trợ cấp(ốm đau, mất việc...). với Bảo hiểm nhân thọ người tham gia có thể tự bảo vệ bản thân trước những rủi ro, đồng thời tạo ra nguồn vốn tiết kiệm. Bên cạnh đó tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện người tham gia được hưởng các khoản trợ cấp hưu trí có thể tự lo cho bản thân, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội.

    + Bảo hiểm nhân thọ là công cụ thu hút vốn đầu tư hữu hiệu: Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức huy động nguồn vốn nhàn dỗi trong dân tạo nguồn đầu tư dài hạn cho sự phát triển kinh tế- xã hội, giảm tình trạng vay vốn nước ngoài. Nguồn vốn huy động được có thể đem đầu tư trong thời gian dài sẽ là nguồn vốn tuyệt vời cho những dự án kinh tế lớn.

    + Bảo hiểm nhân thọ tạo ra một số lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động.

    + Bảo hiểm nhân thọ là biện pháp đầu tư hợp lý cho giáo dục, góp phần tạo nên một tập quán, phong cách sống mới: Giáo dục đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, chi phí ngày càng tăng, các biện pháp hỗ trợ giáo dục như kêu gọi đóng góp, vay vốn sinh viên chỉ mang tính nhất thời không ổn định. Tham gia Bảo hiểm An sinh giáo dục là biện pháp hợp lý để đầu tư việc học của con em nhờ số tiền được tiết kiệm thường xuyên. Tham gia Bảo hiểm nhân thọ cũng góp phần hình thành nếp sống đẹp thông qua việc tạo cho mỗi người có thói quen biết tiết kiệm, lo lắng cho tương lai của mình cũng như những người thân.


    Đối với lĩnh vực bảo hiểm, Bảo hiểm nhân thọ là một trong những loại hình bảo hiểm ra đời sớm nhất.

    Bảo hiểm nhân thọ hoạt động trên nguyên tắc “Số đông bù số ít” đó là sự chia sẻ rủi ro giữa một số đông và một vài người trong số họ chẳng may gặp rủi ro. Bảo hiểm ra đời là một biện pháp hữu hiệu để xử lý các rủi ro tồn tại khách quan. Ban đầu bảo hiểm chỉ dừng lại ở một số hình thức bảo hiểm: bảo hiểm hỏa hoạn, bảo hiểm hàng hải... Đến nay, bảo hiểm đã phát triển mạnh mẽ với các loại hình bảo hiểm hết sức phong phú và đa dạng.

    Bảo hiểm nhân thọ ngày càng lớn mạnh và trở thành một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên thị trường bảo hiểm. Tốc độ phát triển của các nghiệp vụ Bảo hiểm nhân thọ trên thế giới không ngừng tăng chiếm tỷ lệ lớn doanh thu trong tổng doanh thu của các nghiệp vụ bảo hiểm.

    Như vậy có thể nói Bảo hiểm nhân thọ vừa là nguồn bổ sung vốn đầu tư phát triển, vừa là công cụ kìm hãm lạm phát hữu hiệu, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giảm bớt khó khăn cho cá nhân và gia đình người gặp rủi ro, nhằm góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm và ổn định đời sống kinh tế – xã hội ở mỗi quốc gia. Do vậy, đối với những quốc gia vai trò đảm bảo xã hội của Nhà nước còn chưa mạnh thì cần đẩy mạnh dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ dài hạn vì nó góp phần hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước giải quyết được một số khó khăn vể kinh phí đảm bảo xã hội và đầu tư phát triển.

    SĐT: 1900 636 232
     
    DuongHuong1508

    DuongHuong1508 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    0 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...