Sự Độc Hại Của Nhang (Hương) Hóa Chất

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      78451
    4. Tình trạng:
      Mới 100%
    5. Khu vực:
      , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      5/5/19, 471 Đọc

  1. Hương (nhang) tẩm hóa chất độc hại trước giờ ít được người tiêu dùng để ý, quan tâm đến vì truyền thống, thói quen và quan niệm khi sử dụng hương. Đa số người tiêu dùng đến giờ vẫn chủ yếu quan tâm đến giá cả, mùi thơm, càng rẻ, càng thơm lại càng được ưa chuộng nhưng không biết rằng đó là những loại hương sử dụng hóa chất rất độc hại cho sức khỏe con người. Chuyên gia nói nhang (hương) thơm tẩm hóa chất độc hại khi thắp lên có thể gây mù mắt những người tiếp xúc.

    Dạo qua thị trường nhang hiện nay có thể thấy hàng trăm nhãn hiệu với nhiều mùi thơm khác nhau, từ “made in Vietnam” đến hàng nhập ngoại mà đa phần là nhang Đài Loan, Trung Quốc. Theo giới chuyên môn, nhang càng thơm càng độc hại do được ngâm tẩm hóa chất.

    Được biết, mùi hương được nhiều người hỏi mua nhất là mùi trầm. Chỉ riêng mùi trầm, nhang đã có khoảng vài chục mùi khác nhau, từ trầm nhẹ, trầm thường, trầm đặc biệt đến trầm nội, trầm ngoại nhập... Khảo sát thị trường nhang, tình trạng phổ biến là gần như 100% nhãn hiệu nhang không ghi thành phần, hương liệu sử dụng, còn địa chỉ cơ sở sản xuất thì có nhãn hiệu ghi, có nhãn hiệu để trống không in trên bao bì.

    Nói về về việc sử dụng hóa hóa chất trong làm nhang, TS. Nguyễn Công Ngữ - Nguyên trưởng phòng Nghiên cứu thực phẩm - Viện Công nghệ sau thu hoạch thuộc Bộ NN-PTNT cho biết: Trong làm nhang hiện nay, do chạy theo thị hiếu người tiêu dùng, nhiều hộ sản xuất nhang đã sử dụng hóa chất là axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm nhang để nhang sau khi cháy hết sẽ cuốn tàn.

    Để kiểm chứng chúng tôi đã tiến hành làm thí nghiệm với lưu huỳnh và Axit photphoric:

    - Khi dải bột lưu huỳnh ra thành một dãy dài và châm lửa đốt một đầu, với tính chất bắt cháy cao và tỏa nhiệt mạnh, cả dãy bột lưu huỳnh đã nhanh chóng bắt cháy hết và tỏa ra mùi rất khó chịu. Thứ bột này khi được nghiền nhỏ và trộn vào bột hương sẽ giúp hương cháy đều, không bị tắt giữa chừng.

    - Còn với Axit photphoric, chúng tôi làm thí nghiệm với hai que tăm hương. Một que được nhúng trong Axit photphoric, que còn lại để nguyên. Sau khi châm lửa đốt lần lượt từng que, kết quả, que tăm hương không nhúng trong axit cháy hết và rụi tàn. Còn que tẩm axit sau khi đốt cháy bị uốn cong và vẫn giữ nguyên tàn hương, không rụng.

    - Còn “Mùn cưa tẩm hóa chất” ngoài thị trường đáng giá bao nhiêu? 3.000 đồng hoặc 5.000 đồng cùng lắm là 10.000 đồng/ bó và không thể hiện được chút văn hóa Việt nào trong đó cả. Nó có rẻ quá so với sức khỏe, so với lời ước nguyện và tình cảm cao đẹp của chúng ta thờ phụng tổ tiên và các đấng linh thiêng hay không? Bản thân tôi chưa thấy ở nước nào hương nhang rẻ như Việt Nam cả.

    [​IMG]

    Như vậy về lâu dài, nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ làm mắt ngày càng mờ đi, thị lực giảm xuống, thậm chí có thể gây mù lòa. Lo ngại hơn, bởi lẽ khi hít phải khói nhang có sử dụng H3PO4 trong quá trình ngâm tăm nhang, các chất độc hại sẽ không thể tác động ngay, mạnh đến cơ thể, mà nó sẽ tích lũy dần dần, gây nguy hại từ từ cho con người.

    Xịt mùi hóa chất tăng độ thơm
    Nhu cầu về nhang sẽ tăng mạnh khi bước vào thời điểm 'năm hết, Tết đến', nhà nào cũng mua nhiều hơn để thắp trên bàn thờ tổ tiên, đi lễ... Và ai cũng muốn chọn cho mình loại nhang thật thơm, cuốn tàn đẹp. Đáp ứng nhu cầu này, thị trường nhang cũng ngày càng sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu mã chủng loại vô cùng phong phú. Một số loại nhang mới xuất hiện, được nhiều người tiêu dùng ưa thích là nhang có mùi thơm của hoa hồng, hoa quế, hoa nhài... và đặc biệt thơm rất lâu. Hương cháy hết lâu rồi mà mùi thơm vẫn phảng phất trong nhà. Hay hương đốt xong có tàn trắng xóa như tuyết (bông), phủ khắp bàn thờ.

    Tuy nhiên, tất cả các loại hương này đều không được tạo từ thảo mộc, tự nhiên. Qua tìm hiểu mới biết, loại nhang có mùi thơm lâu được xịt một loại chất tạo mùi không rõ nguồn gốc xuất xứ để tăng mùi thơm và giả mùi hương liệu tự nhiên. Các loại hóa chất này có dạng lỏng, đựng trong can nhựa trắng, có mùi thơm đặc trưng của các loài hoa, đang được bày bán công khai tại phố hàng Hòm (Hà Nội), chợ Kim Biên (TP.HCM) với giá cao nhất là 20.000 đồng/lít, không nhãn hiệu, không tiêu chuẩn chất lượng. Các cơ sở sản xuất nhang thường mua loại hóa chất này về xịt vào cây nhang đã làm xong. Một lít hóa chất có thể xịt cho 10.000 cây nhang, khiến chúng có hương thơm ngát, thơm lâu, giá lại rẻ.

    Với những sản phẩm này, tác hại của nó rất đang lo ngại. Chưa có đánh giá cụ thể, nhưng theo các nhà khoa học, hóa chất tạo mùi giá rẻ, không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ chắc chắn thiếu tin cậy về chất lượng. Chất lượng kém, nếu tẩm vào nhang, đốt với số lượng nhiều sẽ gây khó chịu cho người ngửi khiến người ta thấy khó thở buồn nôn, đầu óc quay cuồng. Dùng lâu dài sẽ gây nhiễm độc gan, phổi.

    Với loại nhang có tàn trắng như tuyết, được làm bằng bột đá vôi (CaCO3) dùng trong xây dựng. Đá vôi được các cơ sở sản xuất nhang mua trên thị trường với giá khoảng 5.000 đồng/kg, đem về trộn với mùn cưa, theo tỷ lệ 7 phần mùn cưa, 3 phần đá vôi với mục đích tạo màu trắng như tuyết (bông) cho tàn nhang và để cắt giảm chi phí cho thảo mộc.
    [​IMG]

    Đá vôi giúp nhang có tàn trắng như tuyết

    Ngoài ra, nhang hiện nay để bao lâu cũng không bị mốc là do người sản xuất dùng thêm chất chống rêu mốc có trong công nghiệp sản xuất sơn tường ngoài trời. Khi sử dụng, khói của hương sẽ có mùi khét.Đá vôi dùng trong xây dựng có lẫn nhiều tạp chất, tuỳ theo vùng khai thác có thể chứa các kim loại nặng như chì, thuỷ ngân, cadmi... Việc người sản xuất nhang kèm đá vôi xây dựng hỗn tạp, với liều lượng không xác định, hoàn toàn có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe người sử dụng. Không may, nếu các tạp chất độc hại bay vào không khí mà ta hít vào sẽ gây rối loạn hệ hô hấp, suy gan, thận, gây hoa mắt chóng mặt, buồn nôn và rất nguy hiểm tới sức khỏe.

    Trước đây, các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện về việc nhang tẩm hóa chất như H3PO4 để cuốn tàn. Đến nay, hầu hết các loại nhang giá siêu rẻ, khoảng 10.000 đồng/bó đều có mặt hóa chất này và bán ra bình thường.

    Tuy nhiên, chất độc hại sẽ tồn tại trong không khí, khi tác động lên da sẽ làm da bị mòn, tác động lên hệ hô hấp gây khó thở, tác động lên giác mạc gây ngứa mắt. Vì những lý do này mà khi đi đền, chùa gặp khói hương đốt dày đặc nhiều người có biểu hiện chảy nước mắt, ho sặc sụa... Về lâu dài, nếu tiếp xúc thường xuyên sẽ làm mắt ngày càng mờ, thị lực giảm, thậm chí có thể gây mù lòa. Lo ngại hơn, chất độc từ hương sẽ không tác động ngay, mạnh đến cơ thể, mà nó sẽ tích lũy dần dần, lâu sẽ dẫn đến ung thư.

    Hãy chọn nhang sạch
    Vì vậy tại sao bạn không sử dụng nhang sạch để bảo vệ sức khỏe ? Ngay từ lúc này đây, hãy vì sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình, mọi người hãy chung tay cùng Xứ Sở Trầm Hương xây dựng một môi trường trong lành.

    Xứ Sở Trầm Hương chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm Nhang Trầm Hương Nguyên Chất với đa dạng chủng loại, giá cả hợp lý. Xin mời quý khách tham khảo thêm nhiều mẫu Nhang Trầm Hương tại đây.

    Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn về nhang sạch qua số điện thoại 24/7: 0966 786 755
     
    NguSacViet

    NguSacViet Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    1 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...