Gia chủ cần làm việc với công ty kiến trúc như thế nào?

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      119401
    4. Tình trạng:
      Mới 100%
    5. Khu vực:
      98 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, TP HCM , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      17/8/22, 298 Đọc

  1. Tìm kiếm kiến trúc sư không khó nhưng nhiều gia chủ chưa biết cách đặt vấn đề, trình bày nhu cầu của mình dẫn đến tốn tiền mà công trình không như ý.

    [​IMG]

    Để sở hữu ngôi nhà mang tính thẩm mỹ cao, có công năng khoa học, bạn nên tìm đến sự trợ giúp của một công ty tư vấn thiết kế.

    Việc tìm thuê công ty thiết kế kiến trúc sẽ mang lại hiệu suất và kết quả vượt trội cho cả quá trình xây dựng. Tuy nhiên mức độ hiệu quả và tiết kiệm chi phí đạt được đến đâu còn phụ thuộc vào cách lựa chọn đơn vị đồng hành của bạn.
    [​IMG]
    CỬA HÀNG THỜI TRANG KAHLO
    Cần lưu ý gì khi lựa chọn đơn vị thiết kế?
    1. Hiểu nhu cầu của bản thân về ngôi nhà trong tương lai
    Trong khi làm việc với kiến trúc sư, yếu tố quyết định là bạn phải đề xuất những yêu cầu tối thiểu cho ngôi nhà của mình. Bạn muốn có một ngôi nhà với hình thức kiến trúc, không gian nội thất theo trường phái hay ngôn ngữ nào (hiện đại, tân cổ điển hay cổ điển…). Chỉ khi hiểu rõ bản thân thích gì thì việc tìm kiếm mới có sự chọn lọc nhất định.
    Mỗi công ty tư vấn thiết kế hay kiến trúc sư đều có một thế mạnh riêng trong việc thiết kế một trường phái kiến trúc nhất định. Vậy hãy làm việc với 2-3 kiến trúc sư để hiểu mình phù hợp với phong cách làm việc của ai.

    Khi chọn được kiến trúc sư phù hợp, cần trao đổi rõ về chi tiết dự án cũng như khả năng tài chính và sở thích cá nhân như muốn ban công rộng ra sao, căn bếp theo phong cách nào… Tất cả cần được trao đổi rõ ràng.

    2. Phương pháp làm việc với kiến trúc sư, đơn vị thiết kế
    Cách đưa yêu cầu
    Cần xác định nhu cầu và công năng sử dụng trước khi lập kế hoạch xây nhà với kiến trúc sư. Trao đổi tỉ mỉ, rành mạch về các nhu cầu cần thiết của bạn cũng như gia đình. Khi kiến trúc sư hiểu được yêu cầu cũng như nét văn hóa sinh hoạt riêng của gia đình bạn, họ sẽ phân tích những ưu nhược điểm của mảnh đất, căn hộ bạn đang sở hữu.
    Không nên quá tham lam khi gom quá nhiều tiện ích hoặc nhiều cái đẹp vào trong yêu cầu của mình. Bởi yếu tố thẩm mỹ được dựa trên sự hài hòa và hợp lý của tổng thể. Không phải những gì bạn muốn đều có thể phù hợp và thực hiện một cách trọn vẹn.
    Ví dụ khi lựa chọn hình thức kiến trúc mặt đứng cho ngôi nhà, đừng quá tập trung vào hình thức mặt tiền nếu như nhà nằm sâu trong ngõ, các điểm nhìn hướng đến công trình hầu như không có. Thay vào đó, có thể chọn những giải pháp ngôn ngữ kiến trúc đơn giản, ưu tiên toàn bộ cho phần không gian bên trong. Ngược lại, nếu ngôi nhà có vị trí mặt tiền đẹp, các điểm nhìn hướng tới ngôi nhà tốt thì hãy cùng kiến trúc sư thảo luận để ra một ngôn ngữ kiến trúc phù hợp với kiến trúc quy hoạch của cả khu hay một tuyến phố.
    Cách đặt câu hỏi
    Nên tìm hiểu trước các phong cách kiến trúc, công năng của mỗi không gian, phong thủy hoặc ý tưởng riêng của bạn. Như thế cuộc nói chuyện với kiến trúc sư sẽ trở nên rõ ràng, cụ thể hơn.
    Ngoài ra, cần phải hỏi rõ kiến trúc sư những vấn đề sau:
    – Thời gian dự kiến hoàn thành hồ sơ thiết kế thi công mất bao lâu (Sau khi đã chốt được phương án ý tưởng).
    – Chi phí tính thiết kế và dự toán cho công trình.
    – Thế mạnh của kiến trúc sư là phong cách gì.
    Cần liệt kê bảng chi tiết mô tả nhu cầu của bạn và các thành viên trong gia đình, cũng như ghi chép các đề mục để trình bày những ý tưởng trang trí của mình đầy đủ và cụ thể nhất.
    Nhìn chung, những thông tin này cần thời gian nghiên cứu, chắt lọc và bàn bạc với thành viên khác trong gia đình. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành xây nhà. Nên có khoảng thời gian từ sáu tháng đến một năm chuẩn bị, lên kế hoạch chi tiết trước khi gặp gỡ kiến trúc sư.
    Cách kiến trúc sư làm việc
    Tổng hợp những ý kiến, yêu cầu của bạn và với những gì thực tế đang có, kiến trúc sư sẽ lên ý tưởng sơ bộ về mặt bằng (layout) một cách tối ưu. Sau khi hoàn thiện những bước trên thì ngôi nhà trong tương lai đã hoàn thiện 70% việc thiết kế. Phần còn lại là triển khai thiết kế bản vẽ kỹ thuật bao gồm kiến trúc, kết cấu và điện nước để hoàn thiện đầy đủ hồ sơ thiết kế.
    Thông thường một công trình từ lúc lên ý tưởng cho đến hoàn thành hồ sơ thiết kế từ 30-40 ngày. Thời gian này giúp bạn chuẩn bị kinh tế, chỗ ở tạm thời… cho khoảng thời gian xây nhà sắp tới.
    Lưu ý: Nghiên cứu phong thủy khi xây nhà với nhiều người là việc quan trọng, tuy vậy đừng để việc này phá hỏng ý tưởng của kiến trúc sư. Nên tham khảo phong thủy, kết hợp với kiến trúc sư để có được sự bố trí hài hòa nhất trong nhà.
    Liên hệ công ty kiến trúc:
    CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN SONG NAM
    Trụ sở chính: 98 Trần Quang Khải, P. Tân Định, Quận 1, TP HCM
    Hotline: 0769 861 168
    Điện thoại: + (84.28) 3848 4995 hoặc + (84.28) 35 265 269
    Email: [email protected]
    Website: songnam.net
     
    xaydungsongnam

    xaydungsongnam Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    6 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Facebook:
    Link Facebook
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại
    Chia sẻ trang này
  2. xaydungsongnam
    Một ngôi nhà không chỉ đơn thuần là chỗ che mưa che nắng. Một ngôi nhà đáng để sống còn phải đẹp và đầy đủ tiện nghi nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho tất cả mọi người sống dưới mái nhà ấy.

    Dưới đây là những nội dung cần lưu ý khi lựa chọn nhà thầu xây dựng để có một ngôi nhà ưng ý nhất.

    Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu trình tự cơ bản trong quá trình xây dựng một căn nhà. Cho dù ngôi nhà đơn giản hay phức tạp thì cũng đều giống nhau từ lúc đặt viên đá đầu tiên cho đến lúc tân gia viên mãn.

    Để chuyển ý tưởng về công năng sử dụng, cách bố trí phòng ốc của ngôi nhà đến màu sắc, chất liệu bạn cần có sự giúp sức của kiến trúc sư. Sau khi đã thống nhất được phương án kiến trúc thì kỹ sư xây dựng và kỹ sư ME (điện, nước) có nhiệm vụ tính toán độ bền vững của kết cấu, bố trí cấp thoát nước, bố trí thiết kế cơ điện.

    Để có được một thiết kế nhà ưng ý là cả một quá trình làm việc nghiêm túc giữa chủ nhà và kiến trúc sư thiết kế.

    Khi có bản vẽ tư vấn thiết kế nhà chưa hẳn bạn đã khởi công xây dựng ngay được. Bạn cần có một hồ sơ pháp lý trước khi xây nhà là bản vẽ cấp phép xây dựng. Sau giai đoạn này sẽ đến giai đoạn thi công xây dựng.

    Để xây dựng một căn nhà đẹp thì có 03 hình thức giao thầu xây dựng:

    – Giao thầu phần nhân công

    – Giao thầu phần thô và nhân công hoàn thiện

    – Giao thầu chìa khóa trao tay.

    1. Chọn nhà thầu xây dựng theo hình thức giao thầu phần nhân công

    Nếu bạn có nhiều thời gian nhàn rỗi hoặc bạn chính là kiến trúc sư hay kỹ sư xây dựng thì hình thức này đáng để lưu ý.

    Hình thức này có ưu điểm về giá thành, bạn tự mua vật liệu xây dựng nên sẽ chi phí sẽ rẻ hơn hai hình thức kia. Nhược điểm là bạn phải là người có đủ sức khỏe và phải có chuyên môn về xây dựng. Hơn nữa, bạn sẽ phải quản lý khối lượng công việc tương đối phức tạp: lựa chọn, xem xét giá cả vật tư; điều phối, thậm chí trông coi, bảo quản vật tư. Giai đoạn đầu xây dựng, số lượng vật tư tương đối ít, chỉ bao gồm vật tư thô như xi măng, đá, cát, gạch xây, sắt thép, dây điện, ống nước. Giai đoạn hoàn thiện, ngoài khoảng 65 chủng loại vật tư chính và hàng trăm phụ kiện vật tư phụ, bạn còn phải tìm kiếm điếu phối các nhà thầu phụ như: thạch cao, sơn nước, nhôm, sắt kính, nhà phân phối cung cấp vật tư…

    Trường hợp giao thầu nhân công, chủ nhà sẽ phải tự trông coi, bảo quản kho chứa vật tư thô như kho xi măng, kho chứa thép

    2. Hình thức giao thầu phần thô và nhân công hoàn thiện

    Với hình thức này, bạn sẽ giảm bớt gánh nặng như làm kho chứa, bảo vệ, bảo quản vật tư thô. Hình thức này cũng có những ưu điểm, nhược điểm gần giống như hình thức giao thầu nhân công.

    Hiện nay, giá xây nhà thô được một số công ty báo giá dao động trong khoảng 2,65 triệu – 3,2 triệu đồng /m2. Giá thầu phần thô có liên quan chặt chẽ đến chủng loại vật tư thô. Ví dụ, đá để đổ bê tông đá 1×2 Bình Điền chỉ rẻ bằng nửa tiền đá 1×2 Bình Dương, Hóa An. Cát xây thô là loại hạt to hay cát nguyễn, gạch ống 7x17cm hay 8x18cm và của nhà máy Tám Quỳnh hay Thành Tâm, Quốc Toàn hay Đồng Nai ?

    3. Hình thức giao thầu trọn gói

    Chìa khóa vàng cho việc xây nhà được ưng ý đảm bảo yếu tố chất lượng, tiến độ và thẩm mỹ là bạn hãy chọn nhà tư vấn đấu thầu thi công xây dựng uy tín để chọn mặt gửi vàng. Một hợp đồng với những điều khoản quy định chặt chẽ sẽ tránh những phát sinh mâu thuẫn không đáng có giữa chủ nhà và nhà thầu.

    Với hình thức giao thầu trọn gói, bảng quy định vật tư cần nêu rõ giá cả, chủng loại, thương hiệu, xuất xứ, mã số sản phẩm

    Với hình thức giao thầu chìa khóa trao tay, cả nhà thầu và chủ nhà đều sẽ gặp thuận lợi. Nhà thầu sẽ chủ động vật tư để đảm bảo tiến độ thi công, không bị chậm trễ. Còn gia chủ thì không mất nhiều thời gian, sức lực mà vẫn xây dựng được mái ấm ưng ý nhất.

    Chưa hẳn giá xây nhà trọn gói sẽ cao hơn hai hình thức trên. Bởi lẽ, một số công ty chuyên xây dựng nhà hoàn thiện thì họ mua được vật tư với giá rất ưu đãi, có đội ngũ quản lý tốt, điều phối vật tư kịp thời phù hợp với tình hình thi công trên công trường, nhờ đó giúp cho việc xây dựng được nhanh chóng, đạt tiến độ và tiết kiệm chi phí nhất.

    Tùy thuộc vào khả năng tài chính, quỹ thời gian, chuyên môn xây dựng, bạn hãy lựa chọn cho mình một hình thức giao thầu hợp lý nhất. Việc xây nhà lúc này sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

    (Theo Báo Xây dựng Online)
     
    11/10/22
  3. xaydungsongnam
    Muốn làm Giám sát thi công bạn phải có bằng ĐH chuyên ngành Xây dựng và chứng chỉ giám sát. Công trường là… “hộ khẩu thường trú”.


    Để các bạn hiểu rõ hơn về ngành này, xin giới thiệu qua các phần việc cơ bản của một giám sát thi công xây dựng: Nghiệm thu xác nhận khi công trình thi công bảo đảm đúng thiết kế, theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và bảo đảm chất lượng. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng thực hiện theo đúng hợp đồng. Từ chối nghiệm thu khi công trình không đạt yêu cầu chất lượng. Đề xuất với chủ đầu tư xây dựng công trình những bất hợp lý về thiết kế để kịp thời sửa đổi…


    [​IMG]

    Và trong mỗi công trình, phần việc của người giám sát công trình sẽ nhiều ít khác nhau. Thông thường là người giám sát các hoạt động khảo sát, thi công, tư vấn giám sát. Theo dõi tiến độ triển khai công trình. Điều tra, thu thập số liệu hiện trạng trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng…


    Một công trình thường có 2 giám sát:


    – Kỹ sư tư vấn giám sát (TVGS, gọi tắt là giám sát bên A): được chủ đầu tư (CĐT) thuê để tư vấn cho CĐT về tất cả những gì liên quan đến công trình xây dựng, đồng thời giám sát công tác thi công của nhà thầu xây dựng trên cơ sở bản vẻ thiết kế đã được công ty thiết kế lập. Kỹ sư TVGS chịu trách nhiệm trước CĐT và pháp luật về chất lượng của công trình.


    – Kỹ sư giám sát thi công (GSTC, kỹ thuật B, giám sát B): triển khai bản vẽ thiết kế ra thực địa: chỉ đạo, kiểm tra công nhân thi công theo bản vẻ, hồ sơ thiết kế, hồ sơ trúng thầu đã được CĐT phê duyệt.


    Hiện nay, có nhiều tổ chức tư vấn thiết kế đăng ký hành nghề thêm lĩnh vực giám sát thi công bên cạnh chủ đầu tư. Và luật phát cũng có những quy định: Muốn được phép hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình, tổ chức tư vấn thiết kế, ngoài những yêu cầu năng lực cho công tác thiết kế, công tác lập dự án còn phải có năng lực về giám sát công trình. Những kỹ sư trong tổ chức tư vấn thiết kế muốn được hành nghề giám sát thi công xây dựng công trình phải có trình độ đại học trở lên thuộc ngành phù hợp với lĩnh vực hành nghề xin đăng ký và đã trực tiếp tham gia thiết kế, thi công xây dựng hoặc giám sát thi công xây dựng công trình ít nhất 5 năm, đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng.


    Chất lượng của một công trình tuỳ thuộc vào người GSTC xây dựng công trình. Người giám sát giỏi, có đạo đức thì công trình có chất lượng và ngược lại. Chính vì thế, để trở thành một GSTC công trình không là điều đơn giản. Và nếu không có đạo đức, người giám sát dễ nhắm mắt trước những bất hợp lý khi thi công.


    Nguồn VietNamNet

    Công Ty TNHH Phát Triển Dự Án Song Nam – Hotline : +(84)769 861 168
     
    14/11/22
  4. xaydungsongnam
    Hồ sơ hoàn công là gì?
    Tất cả những tài liệu, lý lịch hoặc nhật ký được lưu lại trong quá trình xây dựng được gọi là hồ sơ hoàn công. Những giấy tờ này bao gồm: Phê duyệt đầu tư, thiết kế công trình, dự toán chi phí, phê duyệt dự án, khảo sát xây dựng, thi công công trình và các quá trình khác nếu có.

    Nói theo cách dễ hiểu, tất cả những tài liệu và hồ sơ liên quan đến quá trình xây dựng một công trình từ đầu tới cuối gọi là hồ sơ hoàn công.


    [​IMG]


    Tầm quan trọng của Hồ sơ hoàn công
    Bất cứ dự án xây dựng nào sau khi hoàn thành đều cần phải có hồ sơ hoàn công. Đây được xem là thủ tục cuối cùng hợp thức hóa một công trình xây dựng. Hồ sơ hoàn công đóng vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể:
    • Giúp các cơ quan, quản lý có thể dễ dàng tìm lại tài liệu để nghiên cứu.
    • Giúp công tác nghiệm thu các giai đoạn, hạng mục hoàn thành của công trình dễ dàng hơn.
    • Là cơ sở để thanh/quyết toán, từ đó phục vụ công tác thanh tra và kiểm toán công trình.
    • Cơ quan quản lý trực tiếp công trình có thể nắm được đầy đủ cấu tạo, thực trạng của công trình. Giúp khai thác hiệu quả và có biện pháp cải tạo, tu sửa để duy trì tuổi thọ của công trình.
    • Là cơ sở để thiết kế các phương án giúp bảo vệ công trình.
     
    26/12/22
  5. xaydungsongnam
    Tư vấn giám sát ( TVGS ) công trình xây dựng có nhiệm vụ chính là giúp chủ đầu tư giám sát về chất lượng, khối lượng, tiến độ, an toàn lao động và môi trường trong thi công xây dựng công trình theo nhiệm vụ thỏa thuận với chủ đầu tư trong hợp đồng kinh tế. Chủ thể tư vấn giám sát không trực tiếp làm ra sản phẩm công trình xây dựng, nhưng lại là một nhân tố quan trọng quyết định việc kiểm soát chất lượng của một công trình xây dựng.


    Chưa bám sát hiện trường


    Thực trạng công tác tư vấn giám sát trong nước hiện nay đang còn tồn tại nhiều bất cập ở các khâu đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề, mức thu nhập, năng lực chuyên môn, quyền hạn và trách nhiệm trong công việc, xử lý vi phạm đối với các hành vi tiêu cực.


    [​IMG]


    Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ tư vấn giám sát chưa đồng đều, nhất là kiến thức chuyên môn đối với các hạng mục công việc có tính chất kỹ thuật phức tạp. Công tác đào tạo trong việc hành nghề hoạt động xây dựng nói chung hiện nay tại một số tổ chức chưa tốt, hoạt động mang tính hình thức còn nặng về lợi nhuận, không chú trọng vào công tác chất lượng đào tạo.

    Công tác cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát được giao cho các địa phương thực hiện, tuy nhiên việc quy định điều kiện để cấp chứng chỉ còn hình thức, chưa có cơ chế sát hạch, kiểm tra để đảm bảo người được cấp chứng chỉ có năng lực phù hợp với lĩnh vực được cấp chứng chỉ hành nghề. Hệ thống đăng tải thông tin về tổ chức, cá nhân hành nghề tư vấn giám sát mặc dù đã được xây dựng nhưng chưa vận hành hiệu quả.


    Việc đào tạo, sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát chưa được kiểm soát chặt chẽ. Do đó, trong nhiều trường hợp tư vấn giám sát chưa thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ của mình, không kiểm soát được chất lượng công trình trong quá trình thi công của nhà thầu; không bám sát hiện trường để kịp thời xử lý các phát sinh bất hợp lý, chưa kiên quyết xử lý các vi phạm về chất lượng trong quá trình thực hiện dự án.


    Một số tổ chức, cá nhân ( TVGS ) chưa thực hiện đúng nghĩa vụ, quyền hạn theo quy định, cá biệt có trường hợp còn phụ thuộc vào chủ đầu tư và nhà thầu dẫn đến không thể nâng cao vai trò trách nhiệm trong công việc.


    Mức thu nhập thực nhận đối với những cá nhân tham gia công tác ( TVGS ) đang còn thấp, chưa tương xứng khi làm việc trong lĩnh vực “nhạy cảm” này. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến một bộ phận đội ngũ ( TVGS ) vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ở một số trường hợp còn có hành vi tiêu cực, thông đồng, thỏa thuận với nhà thầu thi công làm ảnh hưởng đến chất lượng thi công và xây dựng công trình.


    Chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân tư vấn giám sát chưa được quy định cụ thể gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm, do đó làm giảm tính răn đe và hiệu lực quản lý của pháp luật đối với hoạt động ( TVGS ).
     
    3/2/23
Đang tải...