Vẻ đẹp bình yên của làng cổ Phước Tích

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      69374
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      27/7/18, 644 Đọc

  1. Làng Phước Tích là một ngôi làng cổ từng nổi tiếng với nghề làm gốm cổ truyền. Làng nằm bên dòng sông Ô Lâu hiền hòa và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách.

    [​IMG]

    Làng Phước Tích thuộc thôn Phước Phú, xã Phong Hòa huyện Hương Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là ngôi làng cổ thứ 2 được xếp hạng “di tích quốc gia” sau làng cổ Đường Lâm.

    [​IMG]

    Tại làng Phước Tích hiện nay còn lưu giữ nhiều di sản vật thể vô giá, trong đó có 117 nóc nhà, 27 nhà cổ chủ yếu là nhà rường ba gian hai chái và 10 nhà thờ họ cổ.

    [​IMG]

    Ban đầu, làng Phước Tích có tên gọi là Phúc Giang với mong muốn là một vùng sông nước nhiều phúc nhiều lộc. Dưới thời Tây Sơn, làng lại được đổi tên thành Hoang Giang để tưởng nhớ tới dòng họ có công trong việc xây dựng làng. Đến đời vua Gia Long, làng đổi tên thành Phước Tích và đây cũng là tên gọi được giữ đến tận ngày nay với mong muốn tích đức cho con cháu

    [​IMG]

    Làng Phước Tích còn nổi tiếng với nghề làm gốm. Sản phẩm gốm của làng rất bền, bóng mịn và vô cùng tinh xảo. Tất cả đều được làm thủ công bằng tay và sấy khô bằng củi trong các lò sấp, lò ngửa.

    [​IMG]


    Bác Lê Trọng Diễn, chủ nhân ngôi nhà rường, nơi lưu giữ gần như đầy đủ các mẫu gốm cổ của làng Phước Tích tự hào cho biết :“Trong làng không có lấy một tấc đất để canh tác. Chính vì thế nên dân làng chỉ biết bám nghề gốm để sinh sống. Có thời kỳ nghề gốm Phước Tích nổi tiếng khắp miền Trung. Thời kỳ ấy trong làng có tới hơn chục lò gốm chẳng bao giờ tắt lửa. Thời kỳ hưng thịnh, Gốm Phước Tích còn được chọn để tiến Vua – đặc biệt là chiếc “om ngự” để Vua ăn cơm này”. Nghề gốm đã nuôi sống bao thế hệ con cháu làng Phước Tích.

    [​IMG]

    Đến thăm ngôi nhà trưng bày đồ gốm cổ có 1 không 2 tại Phước Tích là của gia đình bác Lê Trọng Diễn. Xuất phát từ tình yêu dành cho nghề gốm từ thời ông, cha để lại bác đã sưu tầm gần như đầy đủ các mẫu gốm cổ. Năm 1900 tới năm 1968, các lò gốm ở Phước Tích tạm thời dừng hoạt động do chiến tranh. Sau năm 1975, sự xuất hiện của các loại đồ gốm tạp với nhiều mẫu mã bắt mắt và đồ nhựa đã khiến gốm cổ Phước Tích không còn khả năng cạnh tranh. Và tới năm 1989, gốm Phước Tích chính thức tắt lửa.

    [​IMG]

    Một nét đặc trưng khác của làng gốm Phước Tích chính là cấu trúc nhà vườn được ngăn cách nhau bởi hàng chè xanh thẳng tắp, gọn gàng. Người dân trong làng dùng hàng rào bằng chè xanh để ngăn cách giữa các ngôi nhà vườn cổ với nhau, vừa tạo cảnh quan xanh mà mà nhà này có thể nhìn sang được nhà bên. Người Phước Tích vẫn hay nói đùa là hàng rào “ngăn mà không cách”. Đa phần người làng Phước Tích bây giờ làm nghề bác sĩ và giáo viên. Với hơn 300 nhân khẩu mà trong làng có tới hơn 40 giáo viên.
    Đặt mua vé máy bay tết 2019 giá rẻ đến với xứ Huế và bạn sẽ có cơ hội khám phá thêm nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn tại nơi đây

    [​IMG]


    Theo nhận xét của Kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính thì: "Cấu trúc và tổ chức không gian làng Phước Tích có thể được coi là điển hình cho mô hình cư trú nơi thôn quê của người Việt ở vùng Bắc Trung Bộ. Đó là cấu trúc mở với những căn nhà trong vườn, nhà vườn. Ở Phước Tích, quỹ kiến trúc cổ và cũ, song cảnh quan và vườn được bao quanh thì lại rất trẻ và tràn đầy sức sống".

    [​IMG]

    Mỗi gia đình tại làng Phước Tích đều có bể chứa nước trong sân và hai chiếc gầu múc nước dựng gần đấy. Tìm hiểu ra mới biết, do ngày xưa nhà nào cũng có lò nung gốm, mà nhà rường thời trước lợp mái lá nên hay xảy ra hỏa hoạn. Công dụng của bể nước và gầu dùng để phòng khi có hỏa hoạn chủ nhà có thể tự chữa cháy.

    [​IMG]

    Bước đi trên con đường vắng lát gạch đỏ ở Phước Tích, bạn sẽ thấy trong lòng bình yên đến kỳ lạ. Dù chỉ cách quốc lộ 1A 1km, nhưng không gian cổ kính và yên tĩnh tại nơi đây khiến cho du khách cảm thấy bất ngờ. Nếu có lần đi qua Hương Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế bạn đừng quên ghé thăm ngôi làng nhỏ bé này, chắc chắn bạn sẽ không thất vọng về quyết định của mình.
     
    datxanhHN

    datxanhHN Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    114 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    : phước
    Chia sẻ trang này
Đang tải...