Thưởng thức món ngon hấp dẫn tại Sơn La

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      54192
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      7/8/17, 626 Đọc

  1. Chuyến du lịch đến với Sơn La, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn ngon và hấp dẫn của các đồng bào. Đa phần những món ăn này đều được lấy từ cây rừng, từ ao vườn, ruộng đồng qua được chế biến bởi bàn tay khéo léo của người dân bản địa đã trở thành những món đặc sản khó quên.

    > Xem thêm: Cách mua vé máy bay đi đà nẵng giá bao nhiêu tại đặt vé rẻ

    Pa pỉnh tộp (cá nướng gập)

    Pa pỉnh tộp là một món ăn khá cầu kỳ, được chuẩn bị cẩn thận từ nguyên liệu đến thanh tre nướng, món ăn này chứa đựng biết bao tình cảm, sự khéo léo của người Thái. Lên vùng Tây Bắc, nếu có cơ hội thưởng thức món cá nướng gập, du khách sẽ khó lòng quên được hương vị độc đáo này.


    Món cá nướng gập hấp dẫn của Sơn La. (Ảnh: dacsanthonque)

    Để có được món pa pỉnh tộp ngon, người ta cần đến rất nhiều các loại gia vị như gừng, xả, ớt tươi, rau mùi, rau thơm, hành tươi, húng…và dĩ nhiên chẳng thể thiếu hạt mắc khén, một loại gia vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

    Cá dùng để nướng có thể là cá chép, cá trắm hoặc cá trôi. Cá sau khi bắt về được mổ dọc sống lưng, để nguyên nội tạng và tẩm ướp các loại gia vị cho ngấm đều. Sau đó người ta gập đôi cá lại, cho vào một đoạn tre để kẹp chặt rồi nướng trên than củi đã hồng.

    Người nướng cá đòi hỏi phải có tay nghề khéo ghẹ để cho cá chín mà không bị ám khói mà vẫn giữ được hương vị thiên nhiên. Ẳn pa pỉnh tộp đúng vị phải kèm một tí xôi nếp chấm với chẩm chéo, thêm chút rượu ngô cay cay, tê tê. Món ăn này sẽ khiến những thực khách khó tính khó nết nhất “phải lòng” ngay từ miếng trước hết.

    Nậm pịa

    giả dụ người Mông nức danh với đặc sản thắng cố thì người Thái lại được biết đến với món nậm pịa.
    [​IMG]
    Không phải ai cũng ăn được nậm pịa. (Ảnh: luonlo)

    nguyên liệu của món nậm pịa bao gồm tiết bò hoặc tiết dê để đông, đuôi, dạ dày, cuống tim và nhất định không thể thiếu một thứ nước lệt sệt từ bên trong ruột non của con bò gọi là “pịa”. Sau khi ninh xương và lục phủ ngũ tạng lên để lấy nước, sau đó họ đổ pịa vào, có nơi còn cho thêm chút mật bò. Tất cả các nguyên liệu được băm nhỏ, trộn kèm rau thơm, bột mắc khén, tỏi, ớt, mùi tàu… rồi đun sôi lên đến khi sánh, lệt sệt lại là được.

    Nậm pịa sau khi chế biến xong thương có màu nâu không được bắt mắt, mùi khí chịu và vị khá đắng. Chính vì thế không phải du khách nào cũng có thể thưởng thức những món ăn này. Nhưng nếu ai có đủ can đảm để thử thì sẽ cảm nhận được mùi thơm của mắc khén, vị ngọt của thịt, xương và vị đắng của pịa. Ai ăn được nậm pịa sẽ rất thích vì vị đắng dịu nơi cuống lưỡi. Món nậm pịa thường ăn kèm với rau chuối và bạc hà.
    > Liên hệ mua vé máy bay giá rẻ đi phú quốc để có cơ hội khám phá những điểm đến thú vị và hấp dẫn tại đảo ngọc xinh đẹp này

    Ốc Suối Bàng

    Vào mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8, khu vực Suối Bàng lại khởi đầu xuất hiện ốc đá. Những tháng còn lại trong năm chúng vùi mình trong lớp lá dày hoặc nằm im dưới đất. Ốc đá thường chỉ có ở những khu rừng rậm, nhiều cây cối, ẩm thấp. Được thưởng thức món ốc Suối Bàng béo ngậy trong ngày ấm áp thì không gì tuyệt bằng.
    [​IMG]
    Món ốc Suối Bàng với hương vị rất riêng. (Ảnh: huongrungtaybac)

    Món ốc đá luộc của người Sơn La được chế biến rất đơn giản nhưng vị ngon ngọt của nó sẽ khiến người ăn một lần nhớ mãi. Những con ốc béo ngậy khều ra quệt qua tí nước chấm bỏ vào mồm thấy cay cay đầu lưỡi, ốc chạm vào răng lại thấy giòn giòn. Ẳn ốc đá nên nhai chậm và kỹ mới thấm được vị mát lành, vị thơm độc đáo. Ngoại giả, ốc đá còn có thể chế biến thành nhiều món khác như nấu canh, làm gỏi cũng rất quyến rũ.

    Nộm da trâu

    Do da trâu rất dày, cứng và dai nên chúng thường được sử dụng để làm mặt trống. Bên cạnh đó, ở mảnh đất Sơn La, da trâu lại là một món đặc sản khôn cùng lạ mồm và độc đáo.

    [​IMG]
    Ít ai nghĩ da trâu cũng có thể trở thành đặc sản. (Ảnh: dacsantaybac)

    Những người phụ nữ Thái có cách làm mềm da trâu đó chính là hơ qua lửa rồi ngâm với nước lã. Sau khi đủ độ, với con dao thật sắc, họ dùng vô cùng để thái mỏng miếng da. Lúc này, miếng da trâu dày bịch, thô kệch ban đầu trở thành quyến rũ với màu vàng của quả chanh Tây, bên trong là màu vàng nhạt, cắn thử lại thấy sừn sựt, giòn giòn, khá vui mồm.

    Cũng giống như nhiều món nộm khác của người Thái, nộm da trâu cần gia giảm thêm nhiều gia vị và chút hạt mắc khén đặc trưng. Sự đặc biệt của món ăn này chính là vị chua chua, thanh thanh của nước măng chứ không phải của chanh hay giấm.

    Cháo mắc nhung

    Quả mắc nhung - là một loại quả màu xanh thuộc họ với cà chua nhưng chỉ bé bằng hạt đu đủ chín, quả này có vị cay, đắng ngọt và rất phổ biến ở Sơn La. Sau mùa gặt, loại quả gieo vãi trên nương này bắt đầu chín mọng. Các bà, các mẹ chỉ việc hái về rửa sạch rồi đem chế biến món ăn.
    [​IMG]
    Hãy thưởng thức cháo mắc nhung nếu có thời cơ. (Ảnh: quanngonhanoi)

    Cháo mắc nhung ngon do được nấu bằng loại gạo tẻ thơm, nước ninh xương và xương khuông lợn nướng hoặc thịt băm. Cháo được nấu đến khi gần nhuyễn thì mới cho mắc nhung vào cùng một chút gừng, xả và quấy đều cho đến khi được một nồi cháo sánh. Nồi cháo sôi lục bục trên bếp than đỏ lửa, chỉ chờ khi mâm rượu đã chống chếnh là được múc ra bát sì sụp vừa thổi vừa ăn. Món cháo mắc nhung thơm nồng, đặc sánh, vị thơm ngầy ngậy, đắng đắng rất lạ miệng nhưng ngon.
    > Đặt mua vé máy bay đi hàn quốc giá rẻ và bạn sẽ có thời cơ khám phá những điểm đến thú vị và quyến rũ tại nơi đây
    Link gốc: http://dailyvemaybaygiare2016.blogspot.com/2017/08/thuong-thuc-nhung-mon-ngon-cua-son-la.html
     
    datxanhHN

    datxanhHN Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    114 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...