Bị bệnh viêm đại tràng nên và không nên ăn gì?

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      54573
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      14/8/17, 508 Đọc

  1. Ăn uống lành không thể thay thế hoàn toàn cho thuốc chữa bệnh viêm đại tràng nhưng là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc điều trị bệnh giúp hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả nhanh chóng và ngăn chặn tình trạng bệnh. Vậy bị bệnh viêm đại tràng nên và không nên ăn gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cụ thể để bạn biết cách điều chỉnh và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý tốt cho tình trạn bệnh.


    Bị bệnh viêm đại tràng nên và không nên ăn gì?
    Kiêng khem ăn uống là điều cần thiết nhưng không quá đà. Nhiều người vì quá cẩn trọng mà không dám ăn, không dám uống dẫn đến suy dinh dưỡng, cơ thể suy yếu khiến nhiều bệnh có cơ hội tấn công. Xây chế dựng chế độ ăn khi bị bệnh viêm đại tràng cần lưu ý những điều sau:

    1. Bệnh viêm đại tràng nên ăn gì thì tốt
    – Nhóm thức ăn có chứa nhiều thành phần lecitin: hợp chất này có tác dụng làm lành nhanh những tổn thương trên niêm mạc dạ dày và niêm mạc của đường ống tiêu hóa khác. Chúng có nhiều trong các loại thực phẩm như đậu nành, não của động vật hay lòng đỏ trứng,… Và người đau đại tràng nên ăn hàng ngày để giúp bệnh mau khỏi hơn.

    – Cung cấp đủ đạm: lượng chất đạm cần thiết cho người bệnh viêm đại tràng là 1g/kg/ngày. Nên chọn nguồn cung cấp từ hạt đậu nành, hay sữa tươi (nhưng không chứa lacctose), các loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi. Những cá này nhiều đạm cũng có chất béo nhưng các chất béo này không kíc ứng đường ruột mà còn giúp chống viêm.

    – Khi có triệu chứng bị táo bón thì chủ động ăn nhiều chất xơ và hạn chế dung nạp chất béo. Lựa chọn chất xơ hoàn tan để bổ sung.

    [​IMG]

    Hầm nhừ món ăn để dễ tiêu hóa hơn

    – Những lúc bị tiêu chảy cần hạn chế tối đa việc bổ sung cellulose, đây là một dạng chất xơ không hòa tan khiến niêm mạc của ruột hay đại tràng bị cọ xát gây đau và khó chịu hơn. Cellulose có nhiều trong rau già, các loại trái cây sấy khô, rau sống. Nên chọn ăn hoa quả tươi nhưng bỏ phần vỏ trước khi ăn.

    – Viêm đại tràng cần ăn thực phẩm có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột: trong đường ruột đã có rất nhiều lợi khuẩn nhưng khi gặp các vấn để về dạ dày hay đại tràng sức mạnh của nhóm lợi khuẩn này bị suy giảm đáng kể. Chúng ta có thể bù đắp thêm lượng vi khuẩn có lợi bằng cách ăn sữa chua hằng ngày.

    – Sử dụng thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa: người bị đau đại tràng nên ăn nhiều lúa mì, lúa mạch nguyên cám, đậu nành, tỏi, chuối,… chúng giúp tăng cường sức để kháng cho hệ tiêu hóa bằng cách nuôi dưỡng hiệu quả các lợi khuẩn.

    – Mỗi món ăn nên được hầm nhừ để dễ tiêu hóa hơn. Nấu, luộc, hấp, hầm chính là những lựa chọn tốt nhất. Khi món ăn vẫn còn cứng thì tránh dùng.

    – Uống nhiều nước mỗi ngày để hạn chế bị táo bón cũng như bù đắp lại hao tổn mỗi lần bị tiêu chảy.

    Dinh dưỡng hợp lý cần kết hợp thêm ăn uống đúng cách. Bị viêm đại tràng cần ăn chậm, nhai kĩ, ăn đúng giừa, ăn nhiều bữa nhỏ để không tạo gánh nặng quá lớn cho hệ tiêu hóa.

    2. Bị viêm đại tràng không nên ăn:
    – Những thực phẩm có chứa nhiều lactose hay đường ngọt: chẳng hạn như sữa, bánh ngọt, hoa quả chín ngọt,… Vì bệnh viêm đại tràng sẽ khó hấp thu các nhóm chất này dẫn đến khó tiêu, đầy bụng và ỉa chảy.

    – Tránh thức ăn gây ra tình trạng rối loạn đại tiện, đầy bụng như nước có gas, các loại dưa muối, ngâm chua, thức ăn có nhiều dầu mỡ.

    – Viêm đại tràng cần kiêng nhóm thức ăn, đồ uống kích thích niêm mạc đại tràng bao gồm chất kích thích, đồ uống có cồn, các gia vị cay nóng hay thức ăn biến chất.

    [​IMG]

    Bị bệnh viêm đại tràng nên và không nên ăn gì?

    – Các loại nước sốt đậm đặc như sốt cà, mayonaise cũng cần tránh xa vì chúng khiến những chỗ bị viêm trên niêm mạc đại tràng dễ bị loét.

    – Trong trường hợp bị tiêu chảy cẩn giảm lại lượng rau quả bổ sung, hạn chế uống nước trái cây và sinh tố. Thay vào đó là ăn những món dễ tiêu chu bánh mì, khoai bên cạnh bổ sung thêm nước vừa đủ.

    – Không nên ăn những món thô cứng, chúng không chỉ khó tiêu mà khi tiếp xúc với thành tiêu hóa dễ gây đau, khó chịu. Cần tránh rau củ chưa nhừ, xương, cơm sống,….

    Xem thêm>>>Đâu là địa chỉ chữa viêm đại tràng co thắt hiệu quả
     
    huynhtanhao

    huynhtanhao Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    22 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...