Phương pháp chăm sóc trẻ nhỏ bị hen suyễn tại nhà đúng cách

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      19967
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Chưa có
    6. Thông tin:
      5/3/16, 614 Đọc

  1. Giữ trẻ em giảm thiểu xa một vài chi tiết nguy cơ khởi phát cơn suyễn. những lúc trẻ em có các hiện trạng suyễn, phải cho dùng thuốc dạng xịt có khả năng nhanh. Tuyệt đối không cần sử dụng thuốc dạng uống.
    => Tìm hiểu thêm: chữa viêm họng
    Hen suyễn là bệnh lý viêm mãn tính của đường hít thở. Những lúc lên cơn suyễn, đường hít thở dễ phù nề, tăng tiết đàm và co thắt lại làm trẻ khò khè, khó thở. Căn bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi, có tính chất gia đình nhưng hoàn toàn ko lây. Ngày nay suyễn vẫn là gánh nặng lớn cho xã hội, giá thành trị của hen lớn cả tầm giá dành cho bệnh lao và HIV cộng lại.
    BS Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng khoa hít thở, BV Nhi đồng I (TP HCM) cho biết, uớc tính trên thế giới đang có 300 triệu người bệnh, chủ yếu trẻ em. Tại TP HCM, tỷ lệ người bệnh chiếm 29,1%, tại Hà Nội con số này xấp xỉ 25%.
    Theo bác sĩ Sơn, suyễn tác động trầm trọng tới cả thể chất và tinh thần người bị mắc bệnh. Trẻ em mắc suyễn sẽ cần ngừng làm việc thể lực, đối diện với nguy cơ tử vong, suy hô hấp… Khi lên cơn. Suyễn có thể gây những biến chứng ví dụ viêm phổi, xẹp phổi, trẻ nhỏ chậm lớn mạnh, suy dinh dưỡng, suy hít thở mãn tính, suy tim mãn… Ngoài ra, suyễn còn ảnh hưởng tới việc học tập, sinh hoạt, ít nhiều làm ra một vài mặc cảm cho người bị bệnh.
    “Tỷ lệ trẻ em tử vong do suyễn không quá nhiều, chỉ khoảng 25.000 trẻ nhỏ trong một năm trên toàn thế giới. Mặc dù vậy vấn đề nóng nhối là đa số trường hợp tử vong tất cả đều không đáng xảy ra và có khả năng chủ động ngăn ngừa tránh được”, chuyên gia Sơn nhấn mạnh.
    Nghiên cứu một vài nếu trẻ nhỏ tử vong cho thấy 36% trẻ nhỏ có tiền sử suyễn nặng và tới 32% chưa hề nhập viện. Bé bị suyễn nhẹ trường hợp không kiểm soát tốt vẫn có rất nhiều nguy cơ tử vong.
    [​IMG]
    Một số dấu hiệu của căn bệnh suyễn là ho tái đi tái lại nhiều đợt, đặc biệt vào ban đêm. Trẻ khò khè, cơn tắc mũi, nặng ngực xảy ra hoặc tái phát nặng hơn khi tiếp xúc các chi tiết khởi phát.Trẻ dưới 2 tuổi buộc phải hình dung suyễn trong lúc trẻ em khò khè từ 3 lần trở lên, ko đề cập tuổi khởi phát, không nhắc bé có tiền sử dị ứng gia đình, dị ứng bản thân hay không.
    Chuyên gia Sơn để ý, lúc chăm sóc trẻ em suyễn tại nhà bắt buộc bắt buộc biết giải pháp nhận định và xử trí trong lúc trẻ lên cơn, hạn chế yếu tố làm khởi phát cơn suyễn, biết giải pháp tự ngăn ngừa ngừa bằng thuốc và tái khám theo đúng hẹn của chuyên gia.
    Giữ bé giảm thiểu các chi tiết nguy cơ khởi phát cơn suyễn ví dụ lông thú, khói thuốc, mạt nhà, bụi bặm, khói bếp, gián, một vài loại bình xịt có mùi khó chịu… Nhà ở cần thường xuyên mở cửa, quét dọn thông thoáng, vệ sinh sạch thường trong thời gian trẻ nhỏ đi học, hạn chế sử dụng thảm trong nhà. phải tránh cho trẻ nhỏ hoạt động gắng sức, tránh xúc cảm quá mạnh, chú ý đề tránh, giữ gìn không để trẻ em cảm ho nặng.
    Ở trường, cần cho thầy cô giáo biết về hiện tượng của trẻ em, bé vẫn tập thể dục, chơi thể thao bình thường nhưng trước ấy 15 phút buộc phải cho trẻ hít giãn phế quản.
    Biểu hiện, liệu pháp xử trí cơn suyễn tại nhà
    Một số dấu hiệu cơn suyễn đang đến là trẻ ho, khò khè, tắc mũi, quấy khóc, thức giấc về đêm.
    Trong khi trẻ em có một vài hiện tượng suyễn, buộc phải cho dùng thuốc cắt cơn có công năng nhanh. Xịt Ventolin MDI 100mcg 2 nhát trường hợp không dùng buồng đệm, hoặc 4-6 nhát nếu có buồng đệm. Mỗi nhát cách nhau 1 phút. có thể lăp lại 3 đợt xịt, một lần liệu pháp nhau 20 phút. Sau khi xịt thuốc cắt cơn, trường hợp trẻ nhỏ đổi mùa hiệu quả thì có thể cho trẻ nghỉ ngơi, khám lại. trường hợp trẻ em không có thay mùa hiệu quả, vẫn còn hít thở nhanh, nghẹt thở, kể ko nổi, tím tái, cánh mũi phập phồng, co kéo hãm trên ức, thượng đòn, cơ ức đòn chũm…, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế.
    Tuyệt đối ko nên sử dụng thuốc cắt cơn dạng uống khi trẻ em đang lên cơn suyễn.
    Chữa dự phòng bằng thuốctrong một số trường hợp:
    – Suyễn không kiểm soát hoặc kiểm soát một phần.
    – Suyễn dai dẳng, có tình trạng một lần mỗi tuần hoặc hơn, cơn suyễn về đêm 2 lần một tháng.
    – Suyễn từng cơn, nhưng có tiền căn nhập viện do cơn suyễn khởi phát nặng.
    – Suyễn theo mùa, trị dự phòng bắt đầu mùa hoặc khi xuất hiện hiện trạng đầu tiên và ngưng khi hết mùa với điều kiện lâm sàng ổn định.
    Chuyên gia Sơn cho biết, thuốc cản trở ngừa dễ gồm corticoid dạng hít và thuốc uống. Corticoid dạng hít không có ảnh hưởng nghiện, ít vai trò phụ. không được tự ý ngưng thuốc dù trẻ nhỏ có vẻ đã hiệu quả hơn.
    Thuốc ngừa cơn dạng uống, uống một đợt mỗi ngày, sử dụng trong lúc trẻ em tuân thủ trị liệu kém với corticoid dạng hít, trong lúc suyễn nhẹ và gián đoạn, mắc suyễn kết hợp với viêm mũi dị ứng, suyễn gắng sức, suyễn khởi phát sau nhiễm siêu vi, hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động…
    Lưu ý cho trẻ nhỏ tái khám đúng hẹn, tái khám ngay cả những lúc cảm thấy bé hết chứng bệnh, không lên cơn suyễn. Bác sĩ dễ theo dõi và xem lại diễn tiến của bệnh lý, đánh giá tốt trị liệu để làm tăng, suy giảm liều hoặc thay thuốc thích hợp.
     
    nhungle123

    nhungle123 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    87 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...