Phương pháp chăm sóc trẻ bị hen suyễn tại nhà đúng cách

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      19941
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      4/3/16, 531 Đọc

  1. Giữ trẻ hạn chế xa vài chi tiết nguy cơ khởi phát cơn suyễn. trong khi bé có một vài triệu chứng suyễn, bắt buộc cho sử dụng thuốc dạng xịt có vai trò nhanh. Tuyệt đối không bắt buộc sử dụng thuốc dạng uống.

    Hen suyễn là hội chứng viêm mãn tính của đường thở. Những khi lên cơn suyễn, đường thở sẽ phù nề, tăng tiết đàm và co thắt lại khiến cho trẻ em khò khè, nghẹt thở. Chứng bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, có tính chất gia đình nhưng hoàn toàn ko lây. Hiện tại suyễn vẫn là gánh nặng to cho xã hội, chi phí chữa của hen to cả mức giá dành cho hội chứng lao và HIV cộng lại.

    BS Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng khoa hít thở, BV Nhi đồng I (TP HCM) cho biết, uớc tính trên thế giới đang có 300 triệu bệnh nhân, chủ yếu bé. Tại TP HCM, tỷ lệ người bị bệnh chiếm 29,1%, tại Hà Nội con số này xấp xỉ 25%.

    Theo chuyên gia Sơn, suyễn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả thể chất và tinh thần người bệnh. Bé mắc suyễn thường buộc phải giới hạn hoạt động thể lực, đối diện với nguy cơ tử vong, suy hô hấp… Lúc lên cơn. Suyễn có khả năng có ảnh hưởng các biến chứng như viêm phổi, xẹp phổi, trẻ nhỏ chậm phát triển, biến dạng ngực, suy dinh dưỡng, suy thở mãn tính, suy tim mãn… Ngoài ra, suyễn còn tác động đến việc học tập, sinh hoạt, ít nhiều gây ra những mặc cảm cho người mắc bệnh.

    “Tỷ lệ bé tử vong do suyễn không quá nhiều, chỉ khoảng 25.000 trẻ nhỏ trong một năm trên toàn thế giới. Bởi vậy vấn đề đau nhối là hầu hết trường hợp tử vong tất cả đều ko đáng xuất hiện và có khả năng chủ động cản trở hạn chế được”, bác sĩ Sơn nhấn mạnh.

    Nghiên cứu một số trường hợp trẻ tử vong cho thấy 36% bé có tiền sử suyễn nặng và tới 32% chưa hề nhập viện. Trẻ em mắc suyễn nhẹ nếu ko kiểm soát hữu hiệu vẫn có nhiều nguy cơ tử vong.

    Những triệu chứng của chứng bệnh suyễn là ho tái đi tái lại nhiều đợt, đặc biệt vào ban đêm. Trẻ em khò khè, cơn nghẹt mũi, nặng ngực xảy ra hoặc tái phát nặng hơn những lúc tiếp xúc một số yếu tố khởi phát.Trẻ dưới 2 tuổi phải tưởng tượng suyễn khi trẻ nhỏ khò khè từ 3 lần trở lên, không nhắc tuổi khởi phát, không kể trẻ có tiền sử dị ứng gia đình, dị ứng bản thân hay ko.

    Bác sĩ Sơn quan tâm, khi chăm sóc bé suyễn tại nhà cần cần biết giải pháp nhận định và xử trí trong lúc trẻ em lên cơn, hạn chế lí do khiến cho khởi phát cơn suyễn, biết biện pháp tự phòng ngừa từ thuốc và tái khám theo đúng hẹn của bác sĩ.

    [​IMG]


    Giữ bé tránh vài khía cạnh nguy cơ khởi phát cơn suyễn ví dụ lông thú, khói thuốc, mạt nhà, bụi bặm, khói bếp, gián, vài loại bình xịt có mùi nồng nặc… Nhà ở nên thường xuyên mở cửa, quét dọn thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ trong thời gian trẻ đi học, tránh sử dụng thảm trong nhà. Bắt buộc tránh cho trẻ làm việc gắng sức, tránh xúc cảm quá mạnh, quan tâm đề ngăn cản, giữ gìn không để trẻ em cảm ho nặng.

    Ở trường, nên cho thầy cô giáo biết về biểu hiện của trẻ nhỏ, trẻ vẫn tập thể dục, chơi thể thao bình thường nhưng trước đấy 15 phút nên cho bé hít giãn phế quản.

    Tình trạng, phương pháp xử trí cơn suyễn tại nhà

    Những dấu hiệu cơn suyễn đang tới là bé ho, khò khè, nghẹt thở, quấy khóc, nặng ngực, thức giấc về đêm.

    Lúc trẻ nhỏ có vài dấu hiệu suyễn, cần cho sử dụng thuốc cắt cơn có công dụng nhanh. Xịt Ventolin MDI 100mcg 2 nhát nếu ko dùng buồng đệm, hoặc 4-6 nhát trường hợp có buồng đệm. Mỗi nhát liệu pháp nhau 1 phút. có khả năng lăp lại 3 đợt xịt, một đợt biện pháp nhau 20 phút. sau khi xịt thuốc cắt cơn, nếu trẻ em đổi mùa hiệu quả thì có thể cho trẻ nghỉ ngơi, khám lại. nếu trẻ nhỏ không có chuyển biến tốt, vẫn còn thở nhanh, tắc mũi, nhắc không nổi, tím tái, cánh mũi phập phồng, co kéo hãm trên ức, thượng đòn, cơ ức đòn chũm…, phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế.

    Tuyệt đối ko cần sử dụng thuốc cắt cơn dạng uống khi bé đang lên cơn suyễn.

    Chữa trị dự phòng tránh từ thuốctrong vài trường hợp:

    – Suyễn không kiểm soát hoặc kiểm soát một phần.
    – Suyễn dai dẳng, có dấu hiệu một đợt mỗi tuần hoặc hơn, cơn suyễn về đêm 2 lần một tháng.
    – Suyễn từng cơn, nhưng có tiền căn nhập viện vì cơn suyễn khởi phát nặng.
    – Suyễn theo mùa, điều trị dự phòng bắt đầu mùa hoặc những lúc xuất hiện tình trạng thứ nhất và ngưng trong lúc hết mùa với điều kiện lâm sàng ổn định.

    Bác sĩ Sơn cho biết, thuốc hạn chế ngừa dễ gồm có corticoid dạng hít và thuốc uống. Corticoid dạng hít ko có ảnh hưởng nghiện, ít khả năng phụ. ko được tự ý ngưng thuốc dù trẻ có vẻ đã hiệu quả hơn.

    Thuốc ngừa cơn dạng uống, uống một lần mỗi ngày, dùng trong khi trẻ tuân thủ điều trị kém với corticoid dạng hít, trong khi suyễn nhẹ và gián đoạn, mắc suyễn hài hòa với viêm mũi dị ứng, suyễn gắng sức, suyễn khởi phát sau nhiễm siêu vi, hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động…

    Quan tâm cho trẻ em tái khám đúng hẹn, tái khám ngay cả trong lúc cảm thấy trẻ em hết bệnh, ko lên cơn suyễn. bác sĩ thường theo dõi và xem lại diễn tiến của chứng bệnh, đánh giá tốt chữa trị để làm tăng, giảm liều hoặc thay thuốc thích hợp.
     
    linhnham05

    linhnham05 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    35 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...