Nguyên nhân và triệu chứng đau dây thần kinh liên sườn?

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      116702
    4. Tình trạng:
      Mới 100%
    5. Khu vực:
      hồ chí minh , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      1/7/22, 214 Đọc

  1. Bệnh nhân bị đau dây thần kinh liên sườn sẽ thường thấy đau một bên ở phía trước ngực rồi lan dọc theo mạn sườn đến phía sau của cột sống lưng. Bệnh này có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng vận động của người bệnh. Vậy thì đau dây thần kinh liên sườn có triệu chứng cụ thể thế nào? điều trị bằng cách nào để khỏi? bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết đến bạn.

    ĐAU DÂY THẦN KINH LIÊN SƯỜN LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

    Hệ thống dây thần kinh liên sườn sẽ bao gồm các rễ dây thần kinh tủy ngực đoạn phía trước với chức năng giúp chi phối da và cơ tại vùng ngực và bụng. Dây thần kinh liên sườn cùng với các mạch máu tại vùng này sẽ tạo thành những bó mạch cố định dưới mỗi xương sườn.
    Khi dây thần kinh liên sườn bị tổn thương sẽ gây viêm sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy đau một bên (trái hoặc phải) ở phía trước ngực rồi dần lan dọc theo mạn sườn ra đến phía sau cột sống lưng. Tình trạng này được gọi là đau dây thần kinh liên sườn hay hội chứng tổn thương các rễ thần kinh liên sườn.
    Đau dây thần kinh liên sườn có thể xảy ra ở bất kì người trưởng thành nào, không phân biệt giới tính. Đối tượng phổ biến của chứng đau dây thần kinh liên sườn là những người thường lao động nặng, người chơi thể thao quá sức. Nếu không được can thiệp sớm và điều trị hiệu quả, đau dây thần kinh liên sườn sẽ gây ra những cơn đau dai dẳng, ảnh hưởng đến sự hít thở và vận động của người bệnh.

    [​IMG]
    Các nghiên cứu cho thấy nguyên nhân gây đau thần kinh liên sườn rất đa dạng, thường gặp nhất là do:
    ■ Zona thần kinh: Virus gây bệnh zona thường tấn công vào các dây thần kinh liên sườn dẫn đến các triệu chứng đau dọc theo thần kinh liên sườn, làm đau nhức các cơ vùng tổn thương, nổi mụn nước ở một bên cơ thể,...
    ■ Chèn ép thần kinh liên sườn: Các bệnh lý cột sống phải kể đến như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thoái hóa cột sống,… khiến dây thần kinh liên sườn bị chèn ép, gây ra triệu chứng đau nhức rất khó chịu, mất vận động một bên cơ thể, khó cử động cột sống,…
    ■ Chấn thương cột sống: Một số bệnh nhân bị va đập mạnh vùng cột sống, gãy xương cột sống, căng giãn cơ xung quanh cột sống cổ cũng có thể dẫn đến tổn thương ở dây thần kinh liên sườn, từ đó gây ra những cơn đau khó chịu.
    ■ Các bệnh lý thần kinh: Một số bệnh lý như u thần kinh, lao thần kinh, ung thư cột sống, viêm đa rễ thần kinh,…khiến bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau thần kinh liên sườn, từ vận động kém, xuất hiện hạch thần kinh,…


    TRIỆU CHỨNG THƯỜNG THẤY CỦA ĐAU DÂY THẦN KINH LIÊN SƯỜN
    Khi bị đau thần kinh liên sườn, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh điển hình như sau:

    Triệu chứng của đau dây thần kinh liên sườn là đau nhiều ở mạn sườn
    Cơn đau sẽ xuất hiện ở mạn sườn bên trái hoặc bên phải, đi từ khu vực xương ức (trước ngực) lan theo khu vực mạn sườn ra phía sau cột sống, đôi khi đau ở cả hai bên. Triệu chứng này khiến nhiều người rất dễ nhầm với bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi.

    Đau khi vận động cũng là triệu chứng của đau dây thần kinh liên sườn
    Lúc này, nếu bệnh nhân ho, hắt hơi, hay cười lớn tiếng, thay đổi tư thế đột ngột,… sẽ dẫn đến những cơn đau ở khu vực mạn sườn. Cơn đau thường âm ỉ khó chịu, nhưng đôi khi đau nhói sẽ khiến người mệt mỏi, sợ hãi.
    [​IMG]
    Xuất hiện các nốt mụn nước đau rát bên một mảng sườn
    Nếu bạn bị nhiễm khuẩn cấp thì sẽ thấy đau rát một mảng sườn, sau vài ngày sẽ gây đỏ da và kèm theo đó là các mụn nước lan rộng theo phạm vi phân bố của dây thần kinh liên sườn. Người bệnh sẽ thấy ngứa và bỏng rát. Tầm sau đó 1 tuần thì tổn thương khô lại và bong vảy, để lại sẹo.

    Bị đau thần kinh liên sườn sẽ khiến việc vận động kém
    Bệnh nhân sẽ có biểu hiện khó thực hiện các hoạt động ở khu vực cột sống cổ như xoay cổ, nâng cánh tay, cúi đầu, khó thực hiện cầm nắm đồ vật.

    Một số triệu chứng khác của đau dây thần kinh liên sườn cần lưu ý
    Một số trường hợp bệnh nhân còn bị sốt về chiều, mệt mỏi, sút cân, khó thở, bỏng rát da,… những lúc này thì bệnh nhân cần nên được thăm khám ngay đề phòng nguy cơ ung thư cột sống hoặc lao cột sống.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/trieu-chung-cua-dau-day-than-kinh-lien-suon-va-cach-dieu-tri.html
    Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu
     
    hangmy123

    hangmy123 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    54 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...