Một số hiện trạng của bệnh lý trĩ

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      22480
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Hà Nội , Chưa có
    6. Thông tin:
      4/4/16, 626 Đọc

  1. Bệnh trĩ được tạo thành vì giãn quá mức vài đám rối tĩnh mạch trĩ. căn bệnh trĩ xuất hiện ko rõ ràng, ko khẳng định được thời gian bắt đầu của bệnh trĩ, do trĩ là một trạng thái sinh lý bình sẽ và chỉ lúc nào xuất hiện một vài rối loạn ko tự điều chỉnh được gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và lao động thì người bệnh mới đi khám bệnh.

    Căn bệnh trĩ là căn bệnh hay gặp nhất trong các căn bệnh hậu môn trực tràng, với tỷ lệ người bệnh lưu hành được ước khoảng từ 25 – 40% dân số, tỷ lệ gặp nhiều cả nam và nữ.
    Dựa theo cấu trúc giải phẫu, bệnh trĩ được chia thành 2 loại: Trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội là những búi trĩ xuất hiện phía trên cơ thắt hậu môn, là loại trĩ thường gặp. Trĩ ngoại là những búi trĩ xuất hiện phía dưới cơ thắt hậu môn, trĩ ngoại có thể làm biến chứng tắc mạch trĩ, người bệnh cần được phẫu thuật chích rạch búi trĩ mới có thể giảm nóng được.
    => Tìm hiểu thêm: viêm họng

    Các biểu hiện lâm sàng của bệnh trĩ
    Chảy máu: Là triệu chứng sớm nhất cũng là hiện trạng rất hay gặp nhất, hình thức chảy máu khác nhau và số lượng máu chảy cũng không giống nhau. Tình cờ người bệnh phát hiện có máu ở giấy vệ sinh, hoặc nhìn vào phân thấy một vài tia máu đỏ, hoặc máu chảy thành giọt, thành tia lúc đại tiện táo bón. Muộn nữa cứ lúc đại tiện, ngồi xổm, đi lại nhiều máu lại chảy.

    Sa búi trĩ: thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi đại tiện có chảy máu, lúc đầu sau mỗi trong khi đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đấy tự tụt vào được. Càng lâu dần khối lồi ra đấy lớn lên dần và ko tự tụt vào về sau đi đại tiện nữa mà phải sử dụng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đấy thường hay nằm ngoài hậu môn.
    Sưng nề vùng hậu môn: Trĩ nội những khi đầu khu trú hoàn toàn bên trong hậu môn, về về sau trĩ to lên thì sa ra ngoài hậu môn, có thể trĩ bị mắc phù nề hoặc sưng khá lớn và mắc nghẹt ko thể đẩy lên được làm người bệnh vô cùng đau.
    Đau: có khả năng không nhức hoặc nóng cấp, nóng mạn tính. nhức trong một số trường hợp sau: Tắc mạch máu vì xuất hiện trong búi trĩ các cục máu lanh nhỏ, có khả năng nứt hậu môn đi kèm.
    Sự khó chịu ở vùng hậu môn, xuất tiết, ngứa: do hậu quả của quá trình viêm, người bị bệnh cảm giác ẩm ướt ở hậu môn hoặc tiết nhầy gây ngứa.
    Thiếu máu: có thể gặp vì chảy máu là hiện trạng phổ biến nhất. sẽ thì ko thiếu máu, tuỳ theo mức độ chảy máu, thời gian chảy máu mà dẫn tới hiện tượng thiếu máu.
    => Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng dân gian

    [​IMG]

    Nhân tố làm bệnh trĩ
    Nguyên nhân của bệnh lý chưa được xác định rõ ràng và cứng cáp. một số chi tiết sau đây được coi như là vài điều kiện thuận lợi cho hội chứng phát sinh:
    – Táo bón kéo dài: Người bệnh đi ngoài rặn nhiều, những lúc rặn áp lực trong lòng ống hậu môn tăng lên gấp 10 đợt. Táo bón dài ngày khiến xuất hiện một số búi trĩ. những búi trĩ lâu dần to lên và trong lúc lớn quá thường sa ra ngoài.
    – Tiêu chảy kéo dài: người bệnh mỗi ngày đại tiện nhiều đợt và mỗi lần đại tiện phải rặn nhiều khiến cho tăng áp lực trong ổ bụng.
    – Tăng áp lực ổ bụng: các người bệnh bị viêm phế quản mạn tính, giãn phế quản, nên ho nhiều, những người khiến cho lao động nặng ví dụ khuân vác… làm cho tăng áp lực trong ổ bụng, sẽ dàng cho chứng bệnh trĩ xuất hiện.
    – Lối sống tĩnh tại: người bắt buộc đứng lâu, ngồi nhiều, ít đi lại ví dụ thư ký bàn giấy, nhân viên bán hàng, thợ may …
    – Khối u hậu môn trực tràng và vùng xung quanh: như ung thư trực tràng, u vùng tiểu khung, thai nhiều tháng… những khi lớn có khả năng chèn ép và hạn chế đường về tĩnh mạch máu hồi lưu làm các đám rối trĩ căng phồng lên tạo thành bệnh trĩ.

    Chẩn đoán bệnh trĩ
    Dựa trên các triệu chứng lâm sàng: Đại tiện có máu tươi. Chính vì vậy, triệu chứng này có thể gặp ở các bệnh khác ví dụ ung thư trực tràng, viêm loét đại trực tràng chảy máu, polyp đại trực tràng. Ngoài ra, triệu chứng sa búi trĩ ra ngoài hậu môn có thể nhầm lẫn với bệnh sa niêm mạc trực tràng với cách điều trị khác hẳn. Vì vậy, những khi nghi ngờ bị bệnh trĩ cần đi khám để loại trừ các bệnh lý nói trên.
    Soi hậu môn bằng ống cứng cho phép quan sát trực tiếp các búi trĩ, đồng thời qua đó có thể thực hiện các thủ thuật loại trừ búi trĩ.
    Nội soi đại trực tràng ống mềm có thể chẩn đoán chính xác bệnh trĩ và chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác ở trực tràng và đại tràng như ung thư trực tràng, ung thư ống hậu môn …

    Chẩn đoán giai đoạn của trĩ nội:
    Trĩ nội độ I: những tĩnh mạch máu giãn nhẹ, đội niêm mạc phồng lên lồi vào trong lòng trực tràng.
    Trĩ nội độ II: một số tĩnh mạch trĩ đã giãn nhiều hơn, tạo thành các búi rõ rệt, những lúc gắng sức trĩ sa ra ngoài, nhưng tự co lên được.
    Trĩ nội độ III: ví dụ như độ II, nhưng trong khi trĩ đã sa ra ngoài thì buộc phải sử dụng tay ấn nhẹ hay buộc phải nằm nghỉ một trong lúc thì búi trĩ mới tụt vào trong.
    Trĩ nội độ IV: vài búi trĩ khá lớn, thường liên kết với nhau thành trĩ vòng, trĩ sa ra ngoài rất hay và ko thể đẩy lên được.

    Điều trị bệnh trĩ
    Chỉ trị liệu trong khi trĩ làm một số rối loạn tác động đến sinh hoạt và năng suất lao động của bệnh nhân.
    Ngăn chặn vài chi tiết thuận lợi phát sinh chứng bệnh trĩ
    – Thói quen đi ngoài tất cả đều đặn hàng ngày.
    – Điều chỉnh thói quen ăn uống: giảm thiểu vài chất kích thích ví dụ như cà phê, rượu, trà. hạn chế vài đồ ăn nhiều gia vị ví dụ ớt, tiêu. Uống nước gần như. Ăn nhiều chất xơ.
    – Vận động thể lực: buộc phải tập thể dục và chơi những môn thể thao nhẹ như bơi lội, đi bộ…
    – Chữa một vài chứng bệnh mạn tính hiện có như viêm phế quản, giãn phế quản…
    Chữa nội khoa
    – Vệ sinh tại chỗ hữu hiệu từ giải pháp ngâm nước ấm 2 – 3 lần/ngày, mỗi lần 15 phút.
    – Thuốc uống: gồm có một vài thuốc có tác nhân trợ tĩnh mạch máu, dẫn xuất từ flavonoid. Cơ chế tác động của các thuốc này là làm gia tăng trương lực tĩnh mạch, đảm bảo vi tuần hoàn, giảm phù nề nhờ tác động kháng viêm tại chỗ, phòng chống nhiễm trùng và hạn chế tắc mạch.
    – Thuốc tại chỗ: bao gồm các loại thuốc mỡ và đạn gồm có các tác nhân kháng viêm, vô cảm tại chỗ và dẫn xuất trợ tĩnh mạch máu.

    Điều trị từ thủ thuật và phẫu thuật
    Tiêm xơ búi trĩ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su, liệu pháp rét lạnh, quang học, đốt điện là những thủ thuật được áp dụng để loại trừ búi trĩ độ I, độ II. Ưu điểm của các phương pháp này là thực hiện đơn giản. Nhược điểm là ko áp dụng được với các búi trĩ độ III, độ IV; phải thực hiện nhiều lần.
    Nhiều các phương pháp phẫu thuật đã được áp dụng, phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam là phẫu thuật LONGO. Ưu điểm là áp dụng được với trĩ độ III, độ IV, không nóng, thời gian nằm viện ngắn. Nhược điểm là chi phí còn cao.
    Một vài lưu ý khi điều trị bệnh trĩ:
    – Trĩ có thể là căn bệnh, có thể là hiện tượng của một chứng bệnh khác. Chỉ được phẫu thuật trong khi là trĩ bệnh lý . vì vậy, trước lúc mổ bắt buộc khẳng định không có vài thương tổn thực thể khác ở vùng hậu môn trực tràng.
    – Trĩ có thể chữa trị khỏi bằng nội khoa hay những cách vật lý. do đó, phẫu thuật chỉ phải được xem là phương sách cuối cùng những lúc vài biện pháp nói trên không tốt, bởi do phẫu thuật can thiệp vào giải phẫu học và sinh lý học bình dễ và có khả năng kèm theo một vài di chứng nghiêm trọng khó sửa chữa.
    – Trĩ ngoại: có được các bác sĩ chỉ định trị liệu thủ thuật và phẫu thuật khi có biến chứng nhiễm trùng, lở loét hay tắc mạch tạo thành vài cục máu đông nằm trong những búi trĩ. Phẫu thuật trị liệu tắc mạch máu trong cấp cứu là rạch lấy cục máu lanh.
    Phòng chống bệnh trĩ
    Tăng cường ăn thức ăn giàu chất xơ, uống đủ nước, vận động … để hạn chế táo bón.
    Hạn chế mang vác nặng.
    Tránh rượu, bia, thực phẩm cay…
     
    linhnham05

    linhnham05 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    35 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...