Lộ trình trở thành SAP Consultant

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      103724
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      31 đường số 1 , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      13/9/21, 446 Đọc

  1. SAP consultant hay ERP consultant là gì? Làm thế nào trở thành 1 SAP Consultant? SAP/ERP consultant cần có những kỹ năng và kiến thức gì? Functional consultant, Technical consultant là gì? Lộ trình trở thành consultant với SAP S/4HANA như thế nào? Khóa học nào đào tạo về SAP? Khóa đào tạo Financial accounting hay Sales in SAP S/4HANA? >>> Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho mình nhé!!!


    Trong thời đại mới, thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, việc chuyển đổi số trong quy trình hoạt động của doanh nghiệp càng trở nên phức tạp với rất nhiều yếu tố và các quy trình nghiệp vụ phải liên kết chặt chẽ với nhau.


    Đối với các quy trình cũ, các doanh nghiệp sẽ có nhiều hệ thống kế toán, tài chính hoặc nhân sự riêng biệt, khó kết hợp chặt chẽ và liên hệ với nhau. Hệ thống SAP/ERP hay còn gọi là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp hoặc hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ra đời và làm thay đổi cách thức vận hành mà các doanh nghiệp đã sử dụng từ nhiều thập kỷ trước. Nó không chỉ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi cách thức mà còn giúp đạt được sự vượt trội trong việc vận hành. ERP/SAP tích hợp các quy trình lại với nhau để tạo ra một hệ thống logic và khoa học.

    [​IMG]

    Hình ảnh mô tả hệ thống ERP


    Từ đó, xã hội bắt đầu hình thành ngành nghề về Tư vấn triển khai SAP/ERP hay còn gọi là SAP consultant/ ERP Consultant.

    SAP Consultant hay ERP consultant là gì?
    Nghề tư vấn triển khai ERP/SAP không phải là cái gì đó mới ở Việt Nam, mà ngược lại ERP đã và đang được triển khai rộng rãi ở các doanh nghiệp vừa và lớn. Không thể phủ nhận giá trị mà ERP tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vậy câu hỏi đặt ra là như thế nào là Tư vấn triển khai SAP/ERP?


    SAP/ERP Consultant chính là tư vấn triển khai giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp trên nền tảng hệ thống SAP, ERP. Nếu nói hệ thống SAP/ERP là giải pháp về nguồn lực doanh nghiệp thì người tư vấn, triển khai hay còn gọi là b chính là người giúp các giải pháp này phát huy tối đa tác dụng của nó.

    [​IMG]

    Hình ảnh hướng nghề SAP Consultant

    Tư vấn triển khai ERP/SAP gần như sẽ gắn bó với khách hàng trong suốt quá trình triển khai, từ việc tư vấn triển khai đến việc chăm sóc khách hàng. Là những người trực tiếp làm việc với khách hàng, người tư vấn triển khai SAP/ERP ngay từ đầu cần phải đảm nhiệm khá nhiều trọng trách. Họ chính là nhân tố quyết định lựa chọn những phương án triển khai của khách hàng và là nhân tố tạo nên thành công của dự án.


    Hai nhóm tư vấn chính trong việc triển khai hệ thống ERP/SAP?
    Functional Consultant
    Functional Consultant là nhóm tư vấn nghiệp vụ, họ có sự liên hệ chặt chẽ với khách hàng, nắm được những yêu cầu từ khách hàng, sau đó nghiên cứu, liên kết chặt chẽ các quy trình và doanh nghiệp để đưa ra phương pháp và đề xuất phù hợp cho doanh nghiệp.

    Technical Consultant
    Technical Consultant là nhóm tư vấn công nghệ, họ là nhóm về phát triển công nghệ và các module để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.

    [​IMG]

    Functional Consultant và Technical Consultant

    Mối liên quan giữa Functional Consultant và Technical Consultant
    Khi nhóm tư vấn nghiệp vụ làm việc với khách hàng và đưa ra những đề xuất, mô hình thiết kế phù hợp cho doanh nghiệp, thông qua một quá trình, gọi là chuyển giao kiến thức từ Functional Consultant sang Technical Consultant. các tư vấn nghiệp vụ sẽ giúp tư vấn công nghệ thiết kế ra những gói module bằng công đoạn coding và chuyển đổi dữ liệu phù hợp với doanh nghiệp. Các tư vấn nghiệp vụ sẽ tùy biến các gói module phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

    Những kỹ năng cần thiết để trở thành một SAP Consultant
    Đảm bảo tư vấn, triển khai ERP một cách hiệu quả nhất đến khách hàng là điều bắt buộc dành cho một SAP/ERP Consultant. Người tư vấn triển khai cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng và kiến thức cần thiết.

    [​IMG]

    Hình ảnh các kỹ năng trở thành ERP Consultant 1

    Kiến thức chuyên môn về tư vấn triển khai hệ thống SAP/ERP
    Người tư vấn phải chắc chắn rằng những đề xuất, giải pháp họ đưa ra là phù hợp với quy trình nghiệp vụ và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, người tư vấn cần đứng ở góc độ chuyên gia hoặc người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực để đưa ra các giải pháp phù hợp theo yêu cầu của khách hàng.

    Kỹ năng giao tiếp
    Với những yêu cầu trong nghề tư vấn, triển khai, việc có kỹ năng giao tiếp là một điều bắt buộc dành cho những consultant. Khi tìm hiểu về doanh nghiệp, bạn cần làm việc trực tiếp với khách hàng của mình, do đó bạn phải học cách xưng hô, cách trao đổi, cách sử dụng ngôn ngữ cho rõ ràng, mạch lạc. Tùy vào trình độ đối tượng khách hàng mà có những cách diễn giải nội dung khác nhau để người nghe hiểu được vấn đề mình muốn nói.

    Kỹ năng trình bày
    Một trong những kỹ năng quan trọng không kém của người tư vấn là trình bày và thuyết phục khách hàng, đồng thời đối với một functional consultant, cần trình bày để Technical consultant hiểu và triển khai các module. Do đó nội dung truyền đạt phải rõ ràng, mạch lạc, giọng nói tốt, kỹ năng sử dụng các phần ví dụ, slide trình chiếu rõ ràng dễ hiểu.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề
    Trong quá trình triển khai dự án ERP, việc phát sinh vấn đề là điều khó tránh khỏi. Người tư vấn sẽ phải theo dõi toàn bộ tiến trình và cũng sẽ là người đầu tiên đối mặt với những phản ánh từ khách hàng. Vì vậy, bạn phải có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, cần phải có sự sáng tạo tư duy, nhanh nhẹn và tinh tế trong cách ứng xử, giải quyết vấn về.

    [​IMG]


    Hình ảnh các kỹ năng trở thành ERP Consultant 2

    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng cá nhân, thu nạp kiến thức, kinh nghiệm của người khác cho bản thân đồng thời mang lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập thể và cá nhân. Đồng thời khi làm dự án ERP, kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, nó giúp bạn hoàn thành dự án đúng tiến độ và đạt kết quả tốt.

    Kỹ năng tin học văn phòng
    Tin học văn phòng là một kỹ năng bắt buộc cho nghề tư vấn triển khai ERP, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay. Tin học văn phòng cơ bản bao gồm những kỹ năng cơ bản như:

    • Khả năng đánh máy, soạn thảo văn bản, nhập dữ liệu, giải nén file,...

    • Sử dụng thành thạo các tính năng, hệ điều hành window, các ứng dụng như tin học văn phòng Excel, Word, Powerpoint,...

    • Sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin, nghe nhạc, xem phim, làm việc,...
    Kỹ năng tiếp thu và chịu áp lực
    Khi triển khai, bạn cũng gặp những ý kiến trái chiều, hợp lý hoặc không hợp lý từ khách hàng, hay người trong đội. Lúc này bạn bình tĩnh tiếp thu những đề xuất hợp lý và phân tích để đưa ra quyết định chính xác.

    Làm một người tư vấn, triển khai ERP, bạn sẽ phải chịu áp lực từ nhiều phía: Trưởng dự án, khách hàng, nhóm triển khai, đội kỹ thuật,.. Thời gian hoàn thành dự án cũng là một áp lực không nhỏ cho bạn. Do đó, bạn phải chịu được áp lực làm việc cường độ cao thì mới thích hợp cho công việc triển khai.

    Kỹ năng ngoại ngữ
    Bất kể công việc gì, nhất là một ERP Consultant thì đây là một kỹ năng không thể thiếu được. Tất nhiên kỹ năng ngoại ngữ còn tùy thuộc vào vị trí và yêu cầu của công việc mà yêu cầu cấp độ ngoại ngữ sẽ khác nhau


    [​IMG]

    Hình ảnh các kỹ năng trở thành ERP Consultant 3

    Chứng chỉ SAP có thực sự quan trọng trong lộ trình phát triển của một Consultant (Tư vấn triển khai ERP)?

    Chứng chỉ SAP có thật sự quan trọng đối với một SAP Consultant là câu hỏi được rất nhiều bạn đặt ra, vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về chứng chỉ SAP và tầm quan trọng nhé!

    SAP là một trong những chứng nhận được tìm kiếm nhiều nhất hiện tại trong lĩnh vực liên quan, đây là một trong những chứng nhận Công nghệ thông tin thành công nhất trong những năm gần đây. Chứng chỉ SAP có thể giúp bạn được đánh giá cao hơn trên thị trường lao động và làm rút ngắn thời gian thăng tiến của bạn trong công việc.


    [​IMG]

    Chứng chỉ SAP và cơ hội nghề nghiệp


    Để có được chứng chỉ SAP, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện kiến thức, thực hành và những kỹ năng thực tế.Chứng chỉ SAP được công nhận rộng rãi trên thế giới, là minh chứng cho quá trình ứng viên học tập nghiêm túc và thực hành trong các module được chọn. Một chứng chỉ SAP sẽ không thể biến một tư vấn nghiệp dư thành chuyên gia ngay tức khắc nhưng lại mang lại lợi ích lâu dài trong chặng đường sự nghiệp và là bàn đạp cung cấp những cơ hội việc làm tốt cho bạn.

    >>> Xem chi tiết: Chứng chỉ SAP và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp


    Bài viết: Ngọc Nguyễn

    Hình ảnh: Tổng hợp

     
    humhum

    humhum Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    3 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại
    Chia sẻ trang này
Đang tải...