Lao động Nữ xuất khẩu gặp nhiều rủi ro?

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      22935
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      Cầu Giấy, Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      7/4/16, 692 Đọc

  1. Từng đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, chị Nguyễn Thúy Hoa, hiện là chủ quán giải khát tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Phụ nữ đi xuất khẩu lao động phải đối mặt với nhiều rủi ro. Như tôi đây, khi đi làm tại một xưởng mạ của một đơn vị sản xuất của người Hàn, quản đốc xưởng khi biết tôi chưa có gia đình thì những ngày nghỉ hay đến khu trọ với ý định xấu. Không tiếp cận được, viên quản đốc này đe dọa trừ lương, đuổi việc. Do đó, phụ nữ khi đi làm việc ở nước ngoài nên sống thành cộng đồng để bảo vệ nhau, đồng thời phải có kiến thức và biết tiếng cơ bản để khi cần có thể yêu cầu cơ quan sở tại hỗ trợ”.

    Chị Nguyễn Thị M, xã Đông Phú (Lục Nam, Bắc Giang) đi xuất khẩu lao động tại Malaysia từ cuối năm 2010, thời hạn 3 năm. Mới làm được 1 năm, chị đã bị ông chủ “gạ gẫm”, giữ giấy tờ tùy thân, cấm sử dụng điện thoại. Sau nhiều lần cự tuyệt, chị bị chủ đánh đập tàn nhẫn và nhốt vào nhà kho. Chị M đã tìm cách trốn ra ngoài và nhờ cảnh sát sở tại giúp đỡ về Việt Nam. Đến nay, chị vẫn nợ tiền ngân hàng và không được công ty xuất khẩu lao động hỗ trợ với lý do tự ý phá vỡ hợp đồng về nước trước thời hạn.

    Gần đây là vụ việc 25 lao động nữ tại Bắc Kạn gặp khó khăn ở Arập Saudi phải về nước trước hạn. Họ được Công ty Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long đưa sang nước này từ tháng 4/2014 trở về trước, nhưng tất cả không được cấp thẻ lao động, thiếu việc làm và được Đại sứ quán tại Arập Saudi bảo hộ công dân đưa về nước vào cuối tháng 12/2014 -1/2015.

    Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, hiện có khoảng 4.000 lao động nữ Việt Nam sang Arập Saudi làm giúp việc gia đình, trong đó có khoảng 60 trường hợp đã gặp rủi ro. Tuy theo đánh giá, tỉ lệ rủi ro dựa trên tổng số lao động đang làm việc được đánh giá là thấp, nhưng có thể gia tăng nếu không làm tốt việc tư vấn, không được đào tạo kỹ năng và ngoại ngữ.
     
    Mai Thanh

    Mai Thanh Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    9 | Xem tất cả
    Được thích:
    0

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...