Hướng đi cho ngành sư phạm

    1. 100,000 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      20051
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      235-Trần Quốc Hoàn , Hà Nội
    6. Thông tin:
      7/3/16, 551 Đọc

  1. Ngành sư phạm hiện nay là một trong những ngành học mà tỉ lệ sinh viên sau khi ra trường thất nghiệp là rất cao. khi mà chính sách nhà nước đang có nhiều thay đổi, tinh giảm biên chế liên tục.

    Hàng năm, trường tôi thường đón các đoàn sinh viên từ các trường cao đẳng đại học về thực tập sư phạm, những ngày trường rộn rã với nhiều hoạt động được bắt đầu từ đó. Nhà trường thường họp hội đồng để bố trí người hướng dẫn và giúp đỡ các em sinh viên thực tập trước khi đón đoàn về.

    Năm nay cũng vậy, nhưng bên cạnh những công tác thường kì là lời nhấc của thầy hiệu phó: Vừa hướng dẫn vừa động viên các giáo sinh ấy hoàn thành tốt đợt thực tập nghiệp vụ sư phạm cũng như đeo đuổi giấc mơ giảng đường đến cùng.

    Vì sao phải cổ vũ ư? Vì nỗi lo thất nghiệp đang là một sức ép không hề nhỏ luôn đè nặng trong lòng các em lúc ra trường. Con số hơn 200 nghìn cử nhân thất nghiệp đã vẽ ra một viễn ảnh không tươi sáng chào đón khi các em rời mái trường. Kèm theo đó là những hình ảnh những người anh, người chị đi trước thất nghiệp đang phải làm việc ở các công ty hay đang chạy lung tung để dạy hợp đồng thật sự là một nỗi ám ảnh và sợ hãi.

    Nhà nước ta đang thực hiện chính sách tinh giảm biên chế. Thêm vào đó, qui định tăng sĩ số học trò để giảm số lớp nghiệp vụ sư phạm đã được phổ thông. Việc dồn lớp đồng nghĩa với yêu cầu về số lượng cha các môn học trong mỗi trường đều giảm. Việc điều động cha từ trường thừa sang trường còn thiếu cũng đang thực hiện triệt để. Vì vậy, tương lai có việc của các em sau khi ra trường rất mù mịt.

    Mấy năm trở lại đây, chỉ tiêu tuyển dụng công chức, viên chức giáo dục rất thấp, họ còn đang tinh giảm biên chế. trừ một số ngành thiếu trầm trọng luôn có chỉ tiêu như giáo viên măng non và tiểu học, còn những môn học khác cấp THCS có chỉ tiêu tuyển dụng rất hạn chế, thậm chí có những môn hầu như thường tuyển dụng suốt nhiều năm liền.

    Vậy mà các trường đại học và cao đẳng sư phạm năm nào cũng tuyển sinh và đào tạo. Rồi sinh viên ồ ạt ra trường nhưng số lượng cử nhân sinh được việc làm rất thấp. Số lượng cử nhân dư mỗi năm đều dồn ứ lại và nhức nhối với chính người trong cuộc cùng gia đình. Mười hai năm phổ biến đèn sách và những năm tháng ngồi trên ghế giảng đường ôm bao mơ ước, nom bỗng tắt lụi khi các em rời mái trường và cầm hồ sơ xin việc nhưng không có thời cơ được tuyển dụng. mơ ước và tâm huyết cũng sẽ bị bào mòn dần với nạn thất nghiệp và gánh nặng cơm áo gạo tiền.

    Trong số các em sinh viên năm cuối đang tập sự nghiệp vụ lễ tân ở các trường, có em đã từng có ý định bỏ dở việc học, nhiều em khác học trong uể oải, chán nản khi nghĩ đến ngày ra trường và thất nghiệp. Có em đã từng quyết định nghỉ học và được sự khuyên nhủ, vận động của giảng sư rồi quay lại. thảo nào các em được. Thực tế cuộc sống trần truồng như thế, sao có thể đòi hỏi các em phải hồn nhiên, vô tư lự và tràn đầy máu nóng với việc học. Những lời cổ vũ sẽ thật sự cần thiết để nối dài mong ước cho các em.

    Nạn thất nghiệp tăng và động lực học tập của sinh viên sư phạm đang giảm phải chăng đồng nghĩa với giấc mơ giảng đường sư phạm cũng không còn tròn đầy thèm khát như xưa? Tôi đang lo cho đầu vào của ngành Sư phạm. Các sĩ tử có năng lực sẽ chọn những ngành đang “nóng”, những ngành học được tầng lớp ưu ái và có nhịp việc làm cao. Công việc “gõ đầu trẻ” sẽ xếp sau rất nhiều chọn lựa khác. Khi chất lượng đầu vào không cao, học tập thiếu động lực và mê say, không ai dám khẳng định đầu ra sẽ chất lượng.
     
    Quang Vinh

    Quang Vinh Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    69 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Khu vực:
    Đỗ Xuân Hợp Hà Nội

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
  2. buimanthu
    Mãi vẫn như cũ, thật chậm chap
     
    7/3/16
Đang tải...