Góc tư vấn: Cách bày trí bàn thờ lễ ăn hỏi 2022

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      119508
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      18/8/22, 249 Đọc

  1. Lễ gia tiên là nghi thức mà cô dâu chú rể thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. Đây là một trong những phong tục không thể thiếu trong đám hỏi, đám cưới truyền thống. Vậy nên việc bày trí trí bàn thờ lễ ăn hỏi vô cùng quan trọng. Dưới đây là những cách bài trí bàn thờ lễ ăn hỏi như thế nào là đúng cách.

    1. Vì sau chúng ta cần phải bài trí bàn thờ lễ ăn hỏi?

    Nếu bạn là người Việt Nam thì chắc hẳn không còn quá xa lạ với câu ca dao “Con người có tổ có tông như cây có cội như sông có nguồn”. Con người khi sinh ra cũng có ông bà, cha mẹ, tổ tiên, nguồn cội. Không phân biệt địa vị, sang hèn, chúng ta cần phải có lòng biết ơn đến những người đã có công ơn sinh thành, dưỡng dục chúng ta.
    Để bày tỏ lòng hướng về tổ tiên, gia đình, cũng như chứng minh truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, thì những ngày trọng của cuộc đời như đám hỏi, đám cưới, con cháu sẽ dọn dẹp, trang hoàng và bày biện những vật phẩm đẹp nhất, ngon nhất lên bàn thờ tổ tiên để thể hiện tấm lòng thành kính của mình.
    Vậy nên việc bài trí đẹp cho bàn thờ lễ ăn hỏi thì cũng là một phần tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, gia đình cảu mình.

    [​IMG]
    Cách bày trí bàn thờ lễ ăn hỏi​

    2. Những vật không thể thiếu trên bàn thờ lễ ăn hỏi

    Khi nhắc đến cách bày trí cho bàn thờ lễ ăn hỏi thì chắc chắn phải có những đồ vật như sau:
    – Bát hương và lư hương: Đây là đồ thờ cúng không thể thiếu trên bàn thờ lễ ăn hỏi và trong phòng thờ của mỗi gia đình, trong đám cưới hỏi cũng vậy, nếu gia chủ có phòng thờ sính lễ đặt trong phòng thờ thì sử dụng bát hương gia tiên đã có sẵn.
    – Hương, đèn, nến: Bên cạnh bát hương và lư hương thì trên bàn thờ lễ ăn hỏi cần phải có thêm đôi chân đèn hoặc chân nến tùy từng gia đình, nhưng có gia đình sử dụng đèn dầu thì vẫn được.
    – Câu đối và chữ Hỷ: Trong những ngày vui trọng đại nhất là bàn thờ lễ đính hôn chúng ta đã không còn quá xa lạ với cách trang trí treo chữ Hỷ và câu đối. Chữ Hỷ viết bằng chữ Hán hoặc chữ quốc ngữ trên nền giấy màu đỏ kích thước lớn thường được treo ngay phía trên bàn thờ trong lễ đính hôn, mang ý nghĩa báo nhà có tin vui, đồng thời giúp không gian ngày cưới được trang trọng, rực rỡ, đẹp mắt, linh thiêng và vui vẻ hơn.
    – Hoa tươi: là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ lễ ăn hỏi của bất kỳ vùng miền hay tôn giáo nào. Hai lọ hoa tươi, màu sắc rực rỡ được bày cân đối trên bàn thờ thể hiện lòng tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên, vừa mang lại tính thẩm mỹ, tươi mới bàn thờ lễ hỏi. Hoa tươi được sử dụng trong ngày này là cúc, hoa hồng, có thể là màu đỏ, trắng hoặc màu vàng.
    – Lễ vật khác: Gia chủ có thể bày biện thêm những lễ vật khác như mâm ngũ quả, xôi gấc, gà luộc, bia,, bánh phu thê, trầu cau, trà … Mâm ngũ quả có thể kết hình long phụng để tăng sự sang trọng, đẹp mắt cho bàn thờ lễ ăn hỏi, và cũng tùy vào tài chính của từng gia đình.
    [​IMG]
    Bàn thờ lễ ăn hỏi​

    3. Cách trang trí bàn thờ lễ ăn hỏi

    Ngày nay theo mỗi vùng miền đều có cách bày trí khác nhau, dưới đây là một số lưu khi bày trí bàn thờ lễ ăn hỏi:
    • Gia chủ cần lưu ý, bàn thờ trong lễ hỏi cần được trang trí bằng tông màu đỏ. Vì đây là tông màu đại diện cho hỷ sự, niềm may mắn, tươi vui. Hoặc bạn cũng có thể chọn trang trí bàn thờ gia tiên bằng màu xanh lá hoặc màu hồng.
    Theo vùng miền:
    • Đối với mâm ngũ quả trên bàn thờ gia tiên ngày cưới của người Miền Bắc thường có : Chuối xanh, bưởi, xiêm, đào, phật thủ, hồng, trái lekima, quýt/quất, đu đủ,…
    • Trên bàn thờ gia tiên của người Miền Trung thường gồm: Thanh Long, mãng cầu, chuối, xoài, thơm dừa, dưa hấu, cam, quýt, đu đủ, sung,…
    • Những loại quả cần có khi bày mâm ngũ quả bàn thờ gia tiên ngày cưới của người Miền Nam là: Mãng cầu, dừa, xoài, đu đủ, sung, chuối…
    Dù là bàn thờ đứng hay treo tường đều như vậy.

    [​IMG]
    Cách trang trí bàn thờ đám hỏi
    Nguon: https://sapthoviet.vn/goc-tu-van-cach-bay-tri-ban-tho-le-an-hoi.html
     
    nhuquynh17

    nhuquynh17 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    0 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...