DẦU NHỚT LÀ GÌ? CÁC CHỈ SỐ TRÊN BÌNH NHỚT BẠN CẦN BIẾT

    1. 100 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      101886
    4. Tình trạng:
      Mới 100%
    5. Khu vực:
      230 CỘNG HÒA, PHƯỜNG 12, TÂN BÌNH, HCM , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      21/7/21, 573 Đọc


  1. Việt lựa chọn dầu nhớt tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất không phải vậy. Chỉ một chút lựa chọn sai loại dầu nhớt cho xe cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các loại xe mà chúng ta đang dùng.
    Vậy lựa chọn dầu nhớt như thế nào là phù hợp và đúng tiêu chí sau đây hãy cùng GBOIL tìm hiểu.
    Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại dầu nhớt từ các loại dầu nhớt chính hãng cho đến các loại dầu nhớt trôi nổi trên thị trường. Đối với những người không thông thạo về dầu nhớt thì việc lựa chọn dầu nhớt quả thật là điều vô cùng khó khăn.

    Dầu Nhớt là gì?

    Dầu nhớt là hỗn hợp gồm dầu gốc và phụ gia dùng để bôi trơn cho các động cơ. Phụ gia được tiêm vào với mục đích giúp cho dầu nhớt có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà bản chất dầu gốc không có được
    Dầu gốc là gì?

    Dầu gốc là dầu thu được sau quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dầu gốc thông thường gồm có ba loại là: dầu thực vật, dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp.
    Dầu thực vật chỉ dùng trong một số trường hợp đặc biệt. Nó chủ yếu là để trộn với dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp để đạt được một số tính chất nhất định. Tuy nhiên, ngày nay thường chỉ sử dụng dầu khoáng và dầu tổng hợp.
    Dầu khoáng có tính ưu việt như giá rẻ, sản phẩm đa dạng và phong phú nên đã chiếm một vị trí quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dầu nhớt, nhưng dầu tổng hợp cũng được quan tâm nhiều bởi tính chất ưu việt của nó so với dầu gốc khoáng.

    [​IMG]
    PHỤ GIA DẦU NHỚT

    Phụ gia Dầu nhớt là gì?

    Phụ gia chính là chất hữu cơ, cơ kim, vô cơ hay các loại nguyên tố. Chúng thường được bổ sung thêm vào dầu nhớt nhằm nâng cao tính chất riêng biệt vốn có của dầu gốc để thu được dầu nhớt có phẩm chất tốt hơn. Thỏa mãn được các yêu cầu đối với từng mục đích sử dụng khác nhau. Ở mỗi loại phụ gia được sử dụng với nồng độ từ 0.01 đến 5%. Trong một số trường hợp chất phụ gia có thể được sử dụng ở nồng độ từ vài phần triệu đến trên 10%
    Phần lớn các loại dầu nhớt sẽ cần đến rất nhiều phụ gia khác nhau. Đối với các loại dầu thương phẩm phụ gia sẽ được pha thẳng vào loại dầu gốc.
    Trong các sản phẩm đặc biệt thì phụ gia tổng hợp được đóng gói riêng, chỉ được pha vào dầu nhớt khi sử dụng. Các loại phụ gia khác nhau sẽ hỗ trợ cho nhau.

    Các thông số cơ bản trên bình nhớt

    [​IMG]

    Cấp hiệu năng API

    API – là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute” (Viện dầu mỏ Mỹ) và là 1 trong 3 hiệp hội dầu khí lớn nhất (đồng thời cũng là 1 trong 3 tiêu chuẩn phổ biến nhất là API, SAE và ACEA).
    API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD. Cấp tiêu chuẩn hiện nay cho động cơ diesel là CK-4, CJ-4, CI-4+, CI-4, CH-4 và FA-4
    Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.

    Tiêu chuẩn JASO

    JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì XE SỐ là JASO MA, XE GA là JASO MB , còn xe 2 thì là JASO FC.
    Vì thế khi thay dầu nếu nhân viên cửa hàng chuẩn bị đổ một bình dầu JASO MA vào chiếc xe ga của bạn thì nên dừng họ lại ngay cho dù họ nói rằng họ có kinh nghiệm và điều này không ảnh hưởng đến xe.
    Ngoài ra cũng cần chú ý thêm về 1 số ký hiệu trên bình nhớt, 4T dành cho xe 4 thì, 2T dành cho xe 2 thì, AT dành cho xe tay ga và MT dành cho xe số.

    Độ nhớt SAE

    SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.
    Đơn cấp: thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50. Các loại nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ.
    Còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ chưa hoạt động) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.
    Đa cấp: Khắc phục nhược điểm của dầu đơn cấp, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 được phát triển và đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi.
    Chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không quá đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

    Độ nhớt của xe rất quan trọng, vì thế cần xác định rõ mình đang dùng loại nào, thông số ra sao?

    – Nếu là nhớt đa cấp thì nên nhớ thêm rằng chữ số trước “W” còn biểu thị khả năng khới động, chữ số càng nhỏ thì biên độ nhiệt cao giúp xe khởi động dễ dàng và ngược lại.
    – Chữ số đằng sau “W” càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng.


    GB OIL Việt Nam
    Nhà nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam | Công ty CP ĐT SX & Kinh doanh GB OIL.
    Trụ Sở chính: 230 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (028)39.300.878 – Fax: (028)39.305.795
    CN Hà Nội: Tầng 2, Tòa Nhà PECO, Số 44, Phố Sài Đồng, Phường Sài Đồng, Quận Long Biên, Hà Nội. Điện thoại: (024)36.750.751 – Fax: (024)36.750.751
    CN Đà Nẵng: Tầng 2-674A Điện Biên Phủ, TP. Đà Nẵng
    Website: www.Gboil.vnEmail: [email protected] Hotline: 1900 2031
     
    GBOIL

    GBOIL Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    3 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Facebook:
    Link Facebook
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại
    Chia sẻ trang này
Đang tải...