Cuộc thế của Marie Curie - nữ bác bỏ học từng đoạt 2 giải thưởng Nobel

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      116349
    4. Tình trạng:
      Cũ 99%
    5. Khu vực:
      Ngõ 61 Giáp Nhị, P.Thịnh Liệt, Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội , Hà Nội
    6. Thông tin:
      24/6/22, 221 Đọc

  1. nhắc tới các nhà khoa học vĩ đại nhất của nhân loại, ví như ko nhắc đến tên vị nữ chưng học Marie Curie thì quả là một khuyết điểm. Bà là người trước nhất đoạt hai giải thưởng Nobel thuộc 2 ngành khác nhau. Cuộc thế của Marie Curie là một giai đoạn nghiên cứu và cống hiến hết mình cho kỹ thuật.
    tiểu sử và thế cuộc của Marie Curie
    Marie Curie là một nhà vật lý, nhà hóa học quốc tịch Pháp gốc Ba Lan. Bà là người đi đầu trong công cuộc nghiên cứu về tính phóng xạ của các yếu tố và là người phụ nữ trước nhất và duy nhất từng giành hai giải Nobel cho hai ngành hóa học và vật lý. Thế cục của Marie Curie gắn liền với niềm ham mê cháy bỏng và thèm khát cống hiến cho công nghệ.
    [​IMG]
    Marie Curie - nữ bác học thiên tài
    Thời niên thiếu của Marie Curie
    Marie Curie mang tên khai sinh là Maria Salomea Skłodowska. Bà sinh ngày 07/11/1867 tại Warsaw, Ba Lan và là con út trong 1 gia đình gồm 5 Cả nhà. Gia đình bà là 1 gia đình nhà nòi giống về nghiên cứu học thuật khi cả cha và mẹ của bà đều là giáo viên. Ngoài ra, bà đã phải trải qua 1 tuổi thơ đầy cạnh tranh. Cha bị đuổi việc, mẹ và chị cả sớm khuất vì bệnh tật, Marie là 1 cô gái ham mê học thuật phải nỗ lực đi làm cho thêm suốt nhiều năm ròng để tích lũy cho mơ ước đi học của mình. Thậm chí, khi đỗ thủ khoa, Marie còn phải đi dạy gia sư để kiếm tiền học. Nhưng rồi lại phải bỏ dở tất cả để chị thứ ba của mình hoàn thành mong ước đi học Đại học Y.
    đến Paris, lập gia đình
    tạm bợ gác lại ước mơ, cô gái trẻ Marie tiếp diễn kiếm tiền và rốt cuộc cũng đạt được mong ước đặt chân đến đại học Sorbonne ở Paris, Pháp.
    Ở Paris, Marie đã gặp Pierre Curie - một nhà kỹ thuật anh tài với cộng chí hướng và say mê. 2 Người thành đôi và trở nên một cặp vợ chồng với tên tuổi và giỏi giang nhất giới kỹ thuật thời bấy giờ. Họ mang với nhau 2 người con gái là Irene Curie và Eve Curie. Hai cô con gái của gia đình Curie sau này cũng kế thừa sự nghiệp khoa học của bác mẹ và cũng đạt được những thành công cố định.
    Ảnh chụp Marie Curie và 2 người con gái của mình
    thế cục của Marie Curie dành trọn cho công nghệ
    Như đã kể ở trên, Marie Curie là nhà khoa học đặt nền tảng cho thuật ngữ phóng xạ. Sau lúc tấn sĩ Henri Becquerel phát hiện ra uranium sở hữu tính phóng xạ, Marie curie và chồng đã cộng nhau nghiên cứu những vật chất phóng xạ và đã sắm ra chất uraninit.
    tiếp diễn nghiên cứu, họ đã tinh luyện được vài tấn uraninit rồi tiếp diễn mua ra thêm hai nguyên tố phóng xạ mới mang tính phóng xạ mạnh hơn cả urani là polonium và radi. Bên cạnh đó, nghiên cứu về chất radi ban đầu của nhà Curie vướng phải nhiều nghi ngờ của giới kỹ thuật nên không được công nhận. Và họ đã phải mất tới 4 năm ròng rã để chứng minh được điều này. Chính điều đó đã giúp cho Marie Curie cộng chồng và người cộng sự Henri Becquerel giành giải Nobel Vật lý cho các nghiên cứu về phóng xạ năm 1903.
    Năm 1911, Marie Curie tiếp tục được trao giải Nobel hóa học cho việc tìm ra 2 yếu tố mới. Bà là người nữ giới đầu tiên và cũng là người đàn bà duy nhất cho đến nay từng giành 2 giải thưởng Nobel cho 2 ngành riêng biệt. Trang tin tức BBC của Mỹ thậm chí còn từng Nhận định Marie Curie là "người phụ nữ với tác động nhất trong lịch sử".
    Sau Thế chiến thứ nhất, Marie Curie đã bán giải Nobel của mình để hỗ trợ cho chiến tranh. Trong thời điểm này, bà đã nghiên cứu và mua phổ quát thiết bị X-quang để tương trợ điều trị cho các thương binh tại các bệnh viên dã chiến. Cho tới năm 1921, Marie Curie tới Hoa Kỳ để nghiên cứu về radium. Tại đây, bà phải xúc tiếp sở hữu những chất phóng xạ mà không phải với quần áo hay đồ vật bảo hộ. Marie Curie bị nhiễm độc phóng xạ và khuất vào năm 1934 do chứng thiếu máu không tái hiện.
    Cuốn sổ biên chép của Marie Curie cho đến nay vẫn còn chưa phân rã hết phóng xạ
    Sự ra đi của Marie Curie là nỗi nuối tiếc to lao của đất nước Ba Lan. Cho tới tận ngày nay, phần đông người làm visa Ba Lan để xẹp thăm quê hương của vị nữ chưng học tài giỏi này.
    một số điều chẳng phải người nào cũng biết về thế cục của Marie Curie
    Marie Curie và những câu nói tạo động lực
    "Cuộc sống ko thuận tiện mang bất cứ ai. Chúng ta phải với lòng kiên trì và hơn hết là sự tự tín vào chính mình. Chúng ta phải tin rằng mình sở hữu năng khiếu về 1 điều gì đó và cần phải đạt được nó."
    "Tôi tin rằng không sở hữu mối địa chỉ nào giữa công tác công nghệ của tôi và sự thực về cuộc sống riêng tây của tôi."
    "Cuộc sống tốt nhất không phải là cuộc sống lâu nhất, mà là người giàu nhất trong các việc thấp."
    Sự suy tôn của quốc gia Ba Lan dành cho Marie Curie
    Trong thập niên 1990, Marie Curie được in hình trên tờ giấy bạc 20 zloty của Ba Lan. Bên cạnh đó, hình ảnh bà còn được in trên tờ 500 franc của Pháp và phổ quát tem thư khác.
    Hình ảnh Marie Curie trên tờ tiền 20 zloty của Ba Lan
    Về sau, lúc nguyên tố phóng xạ số 96 được sắm ra, người ta đã đặt tên cho nó là Curium (ký hiệu là Cm) để suy tôn Marie Curie và Pierre Curie.
    Gia đình Curie là gia đình nhân tài có "gen" đoạt giải Nobel
    Ở trên, GVS đã nói tới việc con gái của Marie Curie cũng kế thừa cuộc đời kỹ thuật của bà. Irene Curie (sau là Irene Joliot theo họ chồng) đã nhận được giải Nobel cho những cống hiến về nghiên cứu hạt nhân nguyên tử.
    Con gái thứ hai của Marie Curie là Eve Curie (về sau đổi tên thành Eve Labouisse) đã trở thành 1 nhà báo. Chồng của Eve là giám đốc của UNICEF và đã từng thay mặt doanh nghiệp này nhận giải Nobel hòa bình cho những cố gắng về thúc đẩy tương trợ giữa các quốc gia.
    Trên đây là bài viết của chúng tôi về thế cuộc của Marie Curie - nhà bác học, nhà vật lý, nhà hóa học hào kiệt của đất nước Ba Lan. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho Cả nhà ko chỉ những tri thức quan trọng mà còn có những trải nghiệm xuất sắc.
     
    gvsvietnam

    gvsvietnam Chat với người nàyGVS Vietnam Thành viên

    Tin:
    65 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Khu vực:
    Hà Nội
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...