Chuyên Cây Giống Nhãn Tím

    1. 800,000 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      76484
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      15 Song Hành,Tân Hưng Thuận,Quận 12 , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      19/2/19, 583 Đọc

  1. Nhãn tím là một trong những giống nhãn kỳ lạ được nhân giống bằng phương pháp chiết cành. Nông dân đầu tiên phát hiện và nhân giống nhãn lạ này là ông Trần Văn Huy (57 tuổi) ở xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách - Sóc Trăng

    [​IMG]
    Nhãn tím thường sai quả hơn các loại nhãn thông thường.
    HÌNH THỨC NHÂN GIỐNG
    Được biết, việc trồng và chăm sóc giống nhãn mới này cũng không quá khó, để tự nhiên một năm cây cho thu hoạch 2 vụ vào tháng 6 và Tết Nguyên đán. Giống nhãn tím Sóc Trăng đã xuất hiện hơn mười năm nhưng ở hiện tại nó vẫn còn rất hạn chế về số lượng là do việc nhân giống cây chỉ có hiệu quả nhất với hình thức chiết cành.
    Điểm đặc biệt của loại cây nhãn tím là chỉ có chiết cành mới giữ được màu sắc đặc trưng của giống, gieo hạt có thể lên cây nhưng khi cây phát triển lên cây mang màu sắc của nhãn thông thường, đây chính là điểm đặc biệt hơn khiến giá thành của cây nhãn tím này lại cao như vậy.

    [​IMG]
    Cây đột biến gene tự nhiên, hoa tím, trái tím
    "Nhãn tím khi bông chưa nở giống như long nhãn bình thường nhưng khi nở thì sẽ thấy nhụy màu tím"

    [​IMG]
    Nhãn tím ngon, ngọt và trong một chùm trái có nhiều nhãn "hạt tiêu"

    [​IMG]


    KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY NHÃN TÍM
    [​IMG]
    Nên trồng nhãn trên mô đất, đất trong mô trộn với 10-15kg phân chuồng hoai, tro trấu, 0,5kg phân lân và nên chuẩn bị mô từ 15-30 ngày trước khi trồng. Mô đất đắp thành hình tròn rộng 60-80cm, cao 50-70cm. Khoảng cách trồng tùy thuộc vào đất đai và mô hình trồng, có thể chọn khoảng cách thích hợp là 6x5m, 6x6m, tương đương khoảng 300-350cây/ha.
    + Cách trồng: Khoét lỗ trên mô vừa với bầu cây con, đặt bầu cây vào lỗ sao cho cổ rễ bằng hoặc thấp hơn mặt đất 2-3cm, lấp đất lại vừa khuất mặt bầu, ém đất xung quanh gốc, cắm cọc để buộc cây con vào (để tránh rễ bị lung lay dễ làm đứt rễ, cây con phát triển kém, nếu đứt nhiều rễ, cây sẽ chết) và tưới đẫm nước, sau đó tưới thường xuyên giữ ẩm cho cây.
    + Trong 2 năm đầu, hàng năm cần đắp thêm đất khô vào chân mô, giúp mô cao hơn, rộng hơn. Tới năm thứ 3 trở đi, hàng năm nên vét bùn bồi thêm một lớp mỏng 2-3cm ngay sau khi làm gốc, bón phân, nếu trồng nhãn trên đất thịt pha sét thì hàng năm nên bón thêm phân hữu cơ giúp đất thông thoáng hơn, tạo điều kiện tốt cho bộ rễ phát triển.
    + Nhãn rất cần nước, nếu được tưới đầy đủ nhãn sẽ phát triển nhanh, ra hoa, kết trái tốt. Nhưng nhãn là cây chịu úng kém nên cần có hệ thống thoát nước trong mùa mưa.
    + Tỉa cành, tạo tán: Sau thu hoạch cần tiến hành tỉa bỏ những cành sâu bệnh, cành bị che khuất trong tán cây, cành vượt,… đồng thời bấm tỉa những cành vừa được thu trái để giúp cây ra tược non đồng loạt.
    THU HOẠCH


    [​IMG]
    + Nên thu hoạch quả vào ngày trời tạnh ráo, vào buổi sáng và buổi chiều, tránh thu hoạch vào đúng giữa trưa khi trời quá nóng. Không cắt trụi hết cành lá của cây vì có thể ảnh hưởng đến khả năng nảy lộc vụ sau. Khi thu hoạch quả, nên có thang và sử dụng kéo cắt chùm quả để tránh gãy cành.
    + Giống nhãn này không chỉ có màu sắc kỳ lạ, mà còn có mùi vị thơm và năng suất tốt hơn giống nhãn long (nhãn trắng) thuần. Đặc biệt, nhãn tím Sóc Trăng có khả năng kháng một số loại bệnh phổ biến trên cây nhãn.
     
    NGUYEN NGOC

    NGUYEN NGOC Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    17 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...