Cấu Tạo Đàn Piano - Đức Trí Music

    1. 110 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      118289
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      05 - Bùi đình túy , Chưa có
    6. Thông tin:
      30/7/22, 330 Đọc

  1. Đàn piano được mệnh danh là "Vua của các loại nhạc cụ" không chỉ vì những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời mà chúng mang lại, mà còn bởi vẻ ngoài sang quý được tôn lên qua từng đường nét tinh xảo. Vậy cấu tạo của đàn piano bao gồm những gì để chúng có thể trở nên hoàn mỹ đến như vậy? Hãy cùng Đức Trí Music tìm hiểu ngay nhé!



    Đàn piano hay đàn dương cầm bao gồm 2 loại chính: piano cơ và piano điện. Trong đó, piano cơ là tên gọi chung của đàn grand piano và upright piano bởi chúng có cấu trúc khá giống nhau, đều hoạt động theo nguyên lý cơ học mà không cần nguồn điện.

    [​IMG]
    Cấu tạo đàn piano - Đàn piano gồm có 2 loại

    Trong bài viết này, Đức Trí Music sẽ giúp bạn nắm rõ về cấu tạo đàn piano, cũng như những điểm khác biệt cơ bản giữa các phân loại.

    Cấu tạo đàn piano cơ (Grand piano/upright piano)
    Về tổng quan, cấu tạo đàn piano cơ bao gồm hàng nghìn chi tiết, linh kiện khác nhau. Chúng được xử lý và lắp ráp một cách vô cùng chính xác trong thời gian dài để cho ra một cây grand piano/upright piano hoàn chỉnh. Nhưng nếu nói về những thành phần chính mang yếu tố quyết định trong cấu tạo đàn piano cơ, sẽ có 6 bộ phận được kể đến: Khung (Frame), bảng cộng hưởng (Soundboard), dây đàn (String), bộ cơ (Action), bàn đạp (Pedal), hộp đàn (Case).

    1 - Khung đàn - Frame
    Khung đàn thường được làm bằng gang, đồng hoặc sắt nằm bên trong thùng đàn, ở rìa sau gắn thanh chốt dây để cố định chặt một đầu dây đàn, đầu dây còn lại được quấn quanh chốt pin lên dây ở rìa trước. Từ đó, độ căng của dây được cân chỉnh bằng cách vặn các chốt lên dây này. Muốn âm thanh được hay thì nghệ thuật nằm ở cách điều chỉnh độ căng dây sao cho phù hợp và đúng kỹ thuật. Giai điệu của người chơi đàn hơn nhau một phần chính nhờ sức căng dây đàn ở bộ khung của đàn.

    2 - Bảng cộng hưởng - Soundboard
    Âm thanh phát ra từ dây rung động khá yếu, nhờ có bảng cộng hưởng làm bằng gỗ vân sam mỏng và cứng, đặt phía sau chuỗi dây, giúp truyền và khuếch đại dao động của dây đàn. Soundboard là một trong những thành phần quan trọng trong cấu tạo đàn piano cơ ảnh hưởng trực tiếp đến âm thanh của đàn.

    3 - Dây đàn - String
    Đàn grand piano cũng như upright piano có hơn 200 dây, độ dài và dày của dây giảm dần theo độ cao tăng dần. Do đó, Dây treble được làm bằng dây thép mỏng hơn. Dây bass có lõi thép, với dây quấn bằng đồng.Điều này cho phép dây rung động tự do trong khi vẫn có đủ độ dày để tạo ra nốt trầm.Để tiết kiệm không gian và lắp các dây bass dài nhất có thể vào thùng đàn, các cây đàn piano hiện đại có dây bass bắt chéo qua dây treble.

    4 - Bộ cơ - Action
    Bộ cơ hay bộ máy đàn (bao gồm búa đàn, dây đàn, chốt pin, ngựa đàn) có nhiệm vụ phát ra âm thanh khi có lực chạm vào bàn phím, khi đó búa đàn sẽ tác động lên dây để tạo ra âm thanh, âm thanh được truyền ra có đặc điểm to hay nhỏ tùy thuộc vào lực đánh.

    Các bộ phận trong bộ máy hoạt động cùng nhau theo một phản ứng dây chuyền với độ chính xác cao tới một phần nghìn inch. Phải thực hiện điều chỉnh định kỳ để bù đắp cho sự hao mòn, nén chặt của vải và nỉ, và những thay đổi của các bộ phận bằng gỗ do điều kiện khí quyển mà có thể thấy rõ nhất là sự thay đổi theo mùa.

    [​IMG]
    Cấu tạo đàn piano - Đàn upright piano Yamaha U3

    Điểm khác biệt lớn nhất giữa đàn grand piano và upright piano cũng chính ở cấu tạo này. Trong khi, búa đàn grand piano tác động vào dây từ bên dưới và hoạt động nhờ vào trọng lực, giúp người chơi kiểm soát âm thanh tốt hơn, phím cũng nhạy hơn thì ở đàn upright piano, dây đàn được lắp đặt theo chiều dọc và búa tác động vào dây từ bên cạnh nên không thể tận dụng được hết lực khi người chơi nhấn phím, đôi khi khiến âm thanh phát ra chậm hơn khi lặp lại các phím nhiều lần trong cùng thời điểm.

    5 - Bàn đạp - Pedal
    Bàn đạp có tác dụng duy trì hoặc làm mềm âm thanh của đàn.Chúng được kết nối với bộ cơ bằng một loạt đòn bẩy, chốt và lò xo. Cấu tạo đàn piano thông thường có 3 pedal với 3 công dụng riêng biệt: Giữ cho âm thanh vang dài, nhả phím để ngắt tiếng ngay lập tức và cuối cùng là giảm âm.

    6 - Hộp đàn - Case
    Đây là thành phần đóng vai trò tạo nên hình dạng của đàn piano. Tùy theo dòng đàn upright piano hay grand piano, dòng sản phẩm mà hộp đàn có hình dáng và kích thước khác nhau.

    [​IMG]
    Cấu tạo đàn piano - Đàn grand piano Yamaha GB1K

    Mua ngay: Đàn Grand piano Yamaha GB1K GRA01031

    Cấu tạo đàn piano điện
    Các dòng piano điện có thiết kế, màu sắc đa dạng với cấu trúc nhỏ gọn, đặc biệt hơn cả là các chức năng được tăng cường và nâng cấp theo thời gian. Đàn piano điện chỉ nặng khoảng 40kg, nhẹ hơn nhiều so với đàn piano cơ có trọng lượng lên tới 220kg. Về cơ bản, chúng được coi là "mô hình thu nhỏ" của upright piano. Cấu tạo đàn piano điện bao gồm 5 thành phần chính sau:

    1 - Hộp đàn - Case
    Đây là bộ phận định hình nên vẻ ngoài của một cây đàn piano điện, có chức năng làm giá đỡ và tăng tính thẩm mỹ cho đàn. Hộp đàn thường có cấu trúc gọn nhẹ, tiện lợi giúp linh hoạt trong việc di chuyển.

    Xem chi tiết: Cấu tạo đàn piano cơ và piano điện chính xác nhất - Đức Trí Music (ductrimusic.vn)
     
    duyhung

    duyhung Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    74 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...