Cách lắp quạt trần – Sơ đồ đấu quạt trần mà các bạn cần biết

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      112956
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      4 đường số 6, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức , Chưa có
    6. Thông tin:
      28/4/22, 253 Đọc

  1. Không chiếm diện tích sinh hoạt cùng khả năng làm mát trên diện rộng, lắp đặt quạt trần đang là nhu cầu của rất nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng biết lắp quạt trần. Chúng tôi xin gửi tới các bạn chi tiết cách lắp quạt trần – sơ đồ đấu quạt trần để các bạn tham khảo.

    Cách đấu công tắc quạt trần và sơ đồ đấu dây quạt trần
    Tìm hiểu về lắp đặt các thiết bị điện, bạn cần nắm thông tin về sơ đồ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động. Đồng thời, cách đấu công tắc sẽ được chia sẻ chi tiết dưới đây.

    Nguyên lý hoạt động và sơ đồ cấu tạo dây của quạt trần
    Muốn lắp được công tắc quạt trần bạn cần phải hiểu được nguyên lý hoạt động và sơ đồ cấu tạo dây quạt trần. Trên thị trường có nhiều loại quạt trần khác nhau. Với nhiều tính năng khác nhau nhưng tất cả đều có chung một nguyên lý hoạt động cơ bản.

    Khi được kết nối với nguồn điện, quạt sẽ bắt đầu hoạt động làm động cơ quay, động cơ quay kéo theo cánh quạt quay. Việc điều chỉnh cánh quạt được thực hiện bởi hộp số là một bộ phần nằm ngay trên đường đi của dây điện. Chúng ta sẽ bàn về hộp số phía dưới bài viết này.

    [​IMG]

    Sơ đồ nguyên lý đấu dây quạt trần

    Cách đấu công tắc quạt trần
    Chúng ta tiến hành đấu công tắc quạt trần dựa trên nguyên lý đã nêu ở trên. Dưới đây là các bước tiến hành đấu công tắc quạt trần:

    • Gắn trụ chính với chụp trên và trụ dưới của quạt trần;

    • Đưa ba sợi dây điện bắt nguồn từ bầu quạt luồn qua trục;

    • Gắn bầu quạt với trục, nhớ gắn chốt sau khi vặn ốc để cố định chắc chắn, tránh trường hợp tuột ốc;

    • Gắn các cánh quạt vào bầu quạt trần, sử dụng túyp D10 để gắn;

    • Lắp quạt vào móc có sẵn trên trần nhà;

    • Lắp đặt nguồn điện như trên hình;

    • Khoan hộp số để đấu với nguồn điện
    Đây là 7 bước đơn giản để đấu công tắc quạt trần đơn giản. Lưu ý trong quá trình lắp đặt nếu quên hãy xem lại sợ đồ cấu tạo dây để thực hiện cho đúng.

    Cách đấu dây quạt trần ba dây và sơ đồ đấu dây quạt trần ba dây
    Muốn đấu được dây quạt trần trước tiên chúng ta phải xác định được vị trí của các dây dẫn trong quạt. Đầu tiên kiểm tra điện trở giữa dây quấn với vở quạt bằng đồng hồ vạn năng. Theo đó điện trở cách điện phải là 0.5M.

    Tiếp theo các bạn tiến hành đo lần lượt các điện trở để xác định cuộn khởi động và các đầu dây cuộn làm việc. Nếu lần đo nào có điện trở nhỏ hơn thì đó chính là đầu dây chung, còn đầu dây khởi động cho điện trở lớn hơn. Sau khi xác định được vị trí của các dây thì công việc đấu dây vô cùng đơn giản. Các bạn tiến hành đấu dây theo sơ đồ dưới đây:

    [​IMG]

    Sơ đồ đấu quạt trần 3 dây

    Cách đấu tụ quạt trần
    Tụ quạt trần là một linh kiện trong quạt trần, có tác dụng làm từ trường lệch đi giúp cung cấp điện thế để quạt hoạt động. Tụ sẽ không hoạt động khi Motor khởi động.

    Nguyên lý đấu tụ quạt trần
    Khi lắp đặt quạt trần, hay tháo lắp để sửa chữa, nếu không lắp đúng cách sẽ gây hiện tượng rung lắc. Đôi khi quạt còn quay không đúng chiều gây hoang mang cho người sử dụng. Nguyên nhân ở đây là do lắp tụ quạt trần không đúng cách. Do vậy việc nắm vững nguyên lý và sơ đồ đấu tụ quạt trần là vô cùng cần thiết. Khi đã hiểu được sơ đồ lắp bạn hoàn toàn có thể lắp tụ quạt trần một cách dễ dàng.

    [​IMG]

    Sơ đồ đấu tụ quạt trần

    Các bước đấu tụ quạt trần
    Sau khi nắm vững được nguyên lý, các bạn tiến hành đấu tụ quạt trần theo các bước sau đây:

    • Đầu tiên, các bạn tiến hành ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn;

    • Tháo bỏ phần vỏ dưới để xác định bộ tụ. Thông thường tụ có hình chữ nhật và màu đen nằm ngay sát trục;

    • Sau khi xác định được bộ tụ, hãy cắt bỏ bộ tụ cũ hoặc nếu lắp mới thì tiến hành lắp bộ tụ luôn;

    • Tiến hành đấu dây theo nguyên lý ở trên, cố định bộ tụ, và đóng vỏ.
    Ở mỗi bước, bạn cần chú ý thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo an toàn. Nhưng quan trọng nhất để lắp đặt thành công bộ tụ vẫn là nắm vững nguyên lý bên trên.

    Cách lắp hộp số quạt trần
    Hộp số quạt trần được ví như bộ điều khiển của quạt. Bạn muốn quạt quay nhanh hay chậm, quay theo hướng nào, tất cả đều được điều khiển bởi hộp số. Lắp đặt hộp số được xem như bước cuối cùng của việc lắp đặt quạt trần.

    Đầu tiên hãy mở hộp số và lấy lõi bên trong ra. Tiếp theo luồn dây dẫn và dây nguồn qua một lỗ ở chân hộp số. Gắn hộp số lên tường ở vị trí bất kỳ trong nhà thuận lợi cho việc điều khiển. Dùng khoan và ốc vít để gắn thật chặt, tránh hiện tượng lỏng lẻo hộp số.

    [​IMG]

    Hộp số quạt trần

    Hộp số sau khi được gắn trên tường, hãy nối các dây nguồn và dây dẫn vào hệ thống điện để hộp số được hoạt động. Nếu không rõ, hãy xem lại sơ đồ dây quạt ở đầu bài viết để tránh đấu sai dẫn đến chập hỏng hộp số.

    Trên đây là cách lắp quạt trần – sơ đồ đấu quạt trần đơn giản mà các bạn có thể áp dụng trong quá trình lắp đặt. Chúng tôi chỉ lưu ý một điều, tất các các công đoạn lắp đặt phải được thực hiện dựa trên các nguyên lý cơ bản. Các bạn cần nắm chắc các nguyên lý đó trong quá trình lắp để tránh sai sót. Chúc các bạn thành công.
     
    KimMetech

    KimMetech Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    6 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Facebook:
    Link Facebook
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...