CÁCH LÀM MỨC TẾT TRÙM RUỘT TẠI NHÀ

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      127247
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      2/12/22, 179 Đọc

  1. Cách làm mứt tết . Mứt chùm ruột với màu đỏ tươi là món mứt không thể nào thiếu trong khay mứt tết của người Việt. Với màu đỏ đẹp mắt cùng với vị chua chua ngọt ngọt là một món. được rất nhiều gia đình màn ra chiêu đãi khách vào ngày tết.
    Cách làm mứt tết

    Chùm ruột có người còn gọi là chùm giuộc hoặc tầm giuộc. Quả này thường giống trái bí đỏ nhưng kích thước của nó chỉ bằng đầu ngón tay. Quả chùm ruột có 2 loại một loại có vị chua thanh được dân gian gọi là chùm ruột chua. Loại thứ 2 của chùm ruột đó là chùm ruột có vị chua chua ngọt ngọt được người dân gọi là chùm ruột ngọt.
    [​IMG]



      • Mứt chùm ruột dẻo thơm
    Nguyên liệu để làm mứt chùm ruột dẻo thơm
    Chùm ruột: 1 kg
    Muối
    Đường: 700 gram
    Cách làm

    Bước 1: sơ chế chùm ruột Cách làm mứt tết

    Chùm ruột hái trên cây hoặc mua về bạn lặt sạch phần cuống. Có 2 cách để các bạn làm giảm độ chua của chùm ruột: cách 1 bạn rửa sạch chùm ruột với nước sạch, để ráo sau đó cho chũng vào ngăn đông tủ lạnh 3 đến 4 ngày. Sau 3 ngày đến 4 ngày bạn rã đông phần chùm ruột để ráo nước.
    Cách 2 là bạn ngâm chùm ruột trong nước muối pha loãng trong 3 giờ đồng hồ. Sau đó vớt ra rổ rửa sạch lại với nước vài lần rồi cho qua rổ để ráo nước.
    Bạn có thể chọn cách 1 hoặc cách 2 để làm tùy vào thời gian bạn có.
    Tiếp đến bạn chuẩn bị 2 cái thớt hoặc mặt bàn sạch sẽ để ép nước trong trái chùm ruột. Mỗi lần bạn ép bạn cho lên thớt khoảng 15 đến 20 trái để lên mặt phẳng hoặc tấm thớt đầu tiên rồi dùng tấm thớt khác đặt lên ấn thớt nhẹ nhàng và xoay nhẹ. Thớt cho phần chùm ruột được mềm ra và phải thật khéo léo để trái chùm ruột không bị nát. Lần lượt thực hiện công đoạn này cho đến khi hết 1kg chùm ruột.
    Phần nước chua của chùm ruột sẽ được chiết ra bớt, lấy phần chùm ruột đã ép cho vào khăn vải the để vắt tiếp phần nước chua ra khỏi chùm ruột. Bỏ từng phần nhỏ chùm ruột vào khăn the rồi vắt hết nước chua. Mục đích của công đoạn này là lấy hết phần nước chua ra khỏi chùm ruột. Và khi hoàn thành món mứt sẽ không bị nhão.

    Bước 2: ướp chùm ruột với đường Cách làm mứt tết

    Sau bước 2 trái chùm ruột sẽ bị nhăn nhúm lại nhưng bạn đừng lo sau khi ướp đường vào thì chúng sẽ căng tròn lại
    Ướp 1kg chùm ruột với 700 gram đường. Cho chùm ruột vào cái tô lớn và cho hết phần đường vào trộn đều tay. cho phần đường được thấm vào từng trái chùm ruột. Ướp chùm ruột với đường trong khoảng 2 giờ đến 3 giờ cho phần đường tan ra hết. Sau khi ướp với đường thì trái chùm ruột sẽ căng mọng lại.
    [​IMG]

    CHÙM RUỘT
    Bước 3: sên mứt chùm ruột Cách làm mứt tết

    Sau khi phần đường ngâm chùm ruột tan ra hết thì chúng ta chuẩn bị tới bước sên mứt trên bếp. Chuẩn bị cái chảo hoặc nồi với đáy nồi dày. lên bếp để lửa ở mức vừa cho phần đường vào trước khi phần nước đường sôi. thì đổ phần chùm ruột vào. Tiếp tục sên, đảo đều cho đến khi nước đường cạn lại, quả chùm ruột bóng và phần nước đường sệt lại thì tắt bếp. Cho phần mứt đã sên ra mâm sau đó để cho mứt nó ráo lại, mứt chùm ruột đã nguội thì bạn cho vào túi hoặc lọ kín để bảo quản. Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản lâu hơn. Khi ăn sẽ cảm thấy ngon hơn bạn nhé.
    [​IMG]
    Vì dịp tết đến thường có rất nhiều trẻ em đến nhà nên món này rất phù hợp với các bé. Với vị ngọt ngọt chua chua đảm bảo các bé sẽ rất thích. Và với một số người có thể bị đau dạ dày hoặc ăn cay không được thì món này lại rất phù hợp. Do vậy với công thức này sẽ rất phù hợp với người lớn tuổi và các bé nhỏ. Cách làm mứt chùm ruột ở đây sẽ rất đơn giản và có bước làm rất đơn giản.



      • Mứt chùm ruột cay
    nguyên liệu để làm mứt chùm ruột cay gồm có
    Chùm ruột: 1 kg
    Đường: 500 gram
    Ớt bột: 1 muỗng cà phê
    Muối
    Sau khi chuẩn bị được phần nguyên liệu trên. Hãy tham khảo công thức và cách làm bên dưới để quả chùm ruột không bị dập nát
    Cách làm món chùm ruột cay.

    Bước 1: sơ chế chùm ruột

    Chùm ruột đem rửa sạch qua vài lần nước và ngâm chúng với nước muối. pha loãng trong khoảng 3 giờ đồng hồ. Dùng 2 tấm thớt hoặc 1 tấm thớt với 1 mặt phẳng. Vớt chùm ruột ra khỏi phần nước muối rửa sạch lại với nước. Lăn chùm ruột trên thớt để phần nước chua trong chùm ruột được ra bớt. Và khi ướp đường chùm ruột sẽ được thấm đều hơn. Sau đó rửa chùm ruột với nước sạch qua một vài lần.
    Chuẩn bị tiếp một tấm vải the hay vải mỏng để vắt phần nước trong chùm ruột. Chia chùm ruột thành từng phần bằng nhau cho lần lượt từng phần vào trong vải vắt mạnh cho ra phần nước chua trong trái chùm ruột. Sau khi vắt xong bạn cho ra rổ cho ráo.

    Bước 2: ướp phần chùm ruột với đường

    Để lên màu phần chùm ruột lên màu sắc tươi đỏ đẹp bạn có thể ướp chùm ruột với đường vàng hoặc đường cam. Với 1 kg chùm ruột bạn có thể ướp với 700 gram đường hoặc bạn có thể gia giảm lượng đường theo khẩu vị của gia đình. Ướp đường vào chùm ruột trộn đều và để trong khoảng 1 giờ đến 3 giờ. Lâu lâu nhớ ngó qua và đảo đều nhé cho phần chùm ruột thấm đường.
    Bước 3:sên chùm ruột

    Sau khi ướp chùm ruột với đường trong khoảng thời gian này. Bạn chuẩn bị một cái chảo đáy dày một chút đặt lên bếp và bắt đầu lên lửa trung bình. Cho phần chùm ruột đã ướp với đường vào chảo và bắt đầu sên. Trong lúc sên nhớ đảo đều tay tránh bị cháy đáy chảo vì trong hỗn hợp. có đường sẽ rất dễ bị cháy nếu bạn đảo không đều tay. Thời gian sên mứt có thể khiến bạn mỏi tay nhưng. đừng vì thế mà làm món mứt của bạn không ngon nhé.
    Giữ lửa ở mức trung bình và tiếp tục sên trên bếp trộn đều tay cho chùm ruột được thấm đều với đường. Cho 1 thìa cà phê bột ớt vào và đảo đều. Khi làm chùm ruột cực nhất là ở công đoạn này vì bạn phải canh lửa và đều tay.
    [​IMG]
    Khi phần chùm ruột dần chuyển sang màu nâu thì bắt đầu nhỏ lửa lại. Đảo đều tay và liên tục để chùm ruột được thấm vị với phần dường.
    Khi chùm ruột cạn nước và có màu đẹp như ý bạn muốn thì bạn tắt bếp. Và để cho phần chùm ruột nguội.
    [​IMG]

    TRÙM RUỘT
    Cho chùm ruột và hộp để bảo quản và bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh. Để giữ chùm ruột được lâu hơn và khi ăn sẽ có cảm giác kích thích hơn.

    Khi làm xong món mứt chùm ruột cay. thì thành phẩm của bạn. Sẽ có màu đỏ tươi đẹp bắt mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy dai và có vị chua chua ngọt ngọt. thêm vị cay cay của ớt bột. Phần mứt khô đều không bị ướt hay nhão.
    Sau khi hoàn thành mứt chùm ruột sẽ có màu đỏ đẹp. Nên bạn không cần cho phẩm màu hay màu siro vào nhé. Với món mứt chùm ruột này sẽ làm cho ngày tết của bạn thêm thú vị. Món mứt chùm ruột rất dễ dàng để bạn chuẩn bị nguyên liệu và cách làm vô cùng đơn giản nhé.
    Mứt chùm ruột là một trong những loại mứt. không thể thiếu trong khay mứt vào dịp Tết Nguyên Đán. Không chỉ với hương vị chua ngọt ngon tuyệt vời. Mà còn mang ý nghĩa cầu chúc gia đình một năm mới. may mắn nhiều tài lộc. Với màu đỏ tươi của mứt chùm ruột sẽ làm cho. không khí tết thêm tràn đầy màu sắc và tươi mới. Nếu bạn không muốn tìm mua trên thị. trường thì bạn cũng có thể tham khảo 2 cách làm trên nhé.
     
    ni949

    ni949 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    0 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    : mứt
    Chia sẻ trang này
Đang tải...