các biến chứng nguy hiểm của sỏi thận

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      63585
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      14 lê lợi quận 1 , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      22/3/18, 10,958 Đọc

  1. Sỏi thận là căn bệnh nghiêm trọng thường gặp chiếm tỉ lệ lớn - khoảng 30% các bệnh lý về tuyến phố tiết niệu. Bệnh xuất hiện ở nam rộng rãi hơn ở nữ.
    Độ tuổi mắc bệnh thường từ 20 tới 50 tuổi, ở nữ thì trẻ hơn, trong khoảng 20 tới 40 tuổi. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh ko chỉ gây đớn đau mà còn gây phổ quát biến chứng rất nghiêm trọng.
    cội nguồn hình thành sỏi và biến chứng do sỏi gây ra
    [​IMG]
    hầu hết những trường hợp sỏi thận hình thành do cơ thể ko có đủ nước (từ việc mất nước do uống ít nước hoặc tập thể thao quá sức) hay thừa khoáng tinh thể trong nước tiểu. Những khoáng chất như: canxi, oxalate, axít uric, natri, cystine hay phốt pho kết thành một khối rắnó chính là sỏi thận. Sỏi thận cũng với thể ra ngoài qua con đường tiểu, nhưng cũng có thể ở trong thận, bóng đái hay niệu đạo.
    Vị trí sỏi thận trong thân thể.
    Sỏi thận là một dạng của sỏi niệu. Sỏi niệu thường xuất hiện ở nơi có mẫu nước tiểu yếu hoặc tuyến đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay tắc nghẽn. Những vị trí mang sỏi thường là thận, niệu quản chậu hoặc sát bọng đái, cổ bóng đái, niệu đạo, lỗ sáo. Sự đi lại của sỏi, nhất là các sỏi mang gai nhọn, sẽ cọ xát vào các con phố niệu gây ra những cơn đau lưng, đái ra máu ví như sỏi ở thận, niệu quản. Sỏi nằm tại bọng đái, niệu đạo sẽ gây đái buốt, đái rắt, đái khó.
    nếu bị kẹt trong cuống đài thận, sỏi sẽ chèn ép khiến bế tắc cuống đài thận nên đài thận giãn nở, lâu dần thận sẽ giãn mỏng như 1 túi nước. Lúc những đài thận bị căng trướng nước giải, sẽ tạo ra sức ép cao tác động vào tâm thần thận và vỏ thận gây ra cơn đau quặn thận.
    khi sỏi cọ xát vào tuyến đường niệu, nguy cơ niêm mạc bị phù nề, viêm, là điều kiện tốt cho vi khuẩn thâm nhập gây viêm nhiễm con đường tiểu. Người bệnh sẽ thấy đau lưng, đái buốt, đái rắt, đái đục. Nhiễm khuẩn nặng sẽ dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng như suy thận. Thận mủ toàn diện có thể phải cắt bỏ thận.
    Bế tắc con đường tiểu làm tồn đọng nước giải gây viêm nhiễm lâu ngày sẽ dẫn đến xơ hóa thành con đường tiểu, nhắc cả đài thận. Hậu quả của xơ hóa là giảm chức năng co bóp đường tiểu, chít hẹp khiến cho bế tắc tuyến phố tiểu, tồn đọng nước tiểu.Viêm nhiễm nặng ở đường tiểu còn khiến hoại tử tuyến đường tiểu, xuất hiện những lỗ rò ở bóng đái, niệu quản. Một số trường hợp bị vỡ lẽ thận và đổ vỡ bọng đái do sỏi.
    Sự hiện diện lâu ngày của sỏi hai bên niệu quản, hay sỏi thận một bên còn bên kia sỏi niệu, còn dẫn tới hiện tượng vô niệu (không mang nước tiểu). Chức năng thận sẽ bị giảm nếu có sỏi ở hai bên thận, nhất là khi sở hữu sự phối hợp của viêm nhiễm gây ra suy thận.
    Điều trị
    Tùy theo kích thước, vị trí và biến chứng của sỏi gây ra mà bác sĩ có các chỉ định can thiệp lấy sỏi khác nhau. Chính vì các biến chứng nguy hiểm mà sỏi thận gây ra, một số trường hợp cần can thiệp cấp cứu để lấy sỏi ngay. Số khác mang thể trì hoãn lấy sỏi tức thị can thiệp lấy sỏi chủ động theo lịch như mổ lấy sỏi hoặc tán sỏi. Vài trường hợp không cần can thiệp gì đối có sỏi nhỏ không gây những biến chứng đau đa dạng, đái ra máu hoặc gây biến chứng viêm nhiễm ở thận.
    Sỏi thận mang thể gây phổ biến biến chứng nguy hiểm .
    Về điều trị sỏi thận, cần uống đa dạng nước, đảm bảo lượng nước tiểu khoảng trên 2,5 lít 1 ngày; điều trị các đợt nhiễm khuẩn, viêm nhiễm ở thận; điều trị các biến chứng hay những nhân tố thuận lợi dễ hình thành sỏi. Khi biết được căn nguyên hay thành phần của sỏi thì phải điều trị theo nguyên cớ. Hiện giờ với nhiều bí quyết can thiệp lấy sỏi như: mổ lấy sỏi, tán sỏi ngoài thân thể và nội soi lấy sỏi, nội soi tán sỏi qua da qua con đường...
    Cần phải làm cho gì để đề phòng?
    [​IMG]
    Xem thêm chi tiết tại: Bác sĩ chữa bệnh sỏi thận
    phương pháp dự phòng phải chăng nhất và hữu hiệu nhất là nên uống nhiều nước, ít nhất là hai lít một ngày. Cái sỏi thận hay gặp nhất là sỏi canxi, nên thắc mắc đặt ra là với nên tiêu dùng canxi hay không? Câu tư vấn là không cấm tuyệt đối, nhưng nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Vì dù nồng độ canxi trong nước đái cao, nhưng cũng ít lúc kết sỏi do mang một số nguyên tố ức chế kết tinh canxi.
    Theo nghiên cứu, các người uống vitamin C liều cao sở hữu nguy cơ bị sỏi thận cao gấp phổ thông lần so sở hữu người khác. Lý do là tiêu dùng phổ thông vitamin C thì thải ra lượng to oxalat trong nước đái, và oxalat canxi kết tinh thành sỏi. Bởi thế, nên tiêu dùng vitamin C theo hướng dẫn của thầy thuốc, không được sử dụng tùy luôn tiện, ko nên uống phổ thông và tiêu dùng liều cao dài ngày.
    Người mắc bệnh sỏi thận nếu ko điều trị kịp thời với thể với các biến chứng hiểm nguy, lặng lẽ vì viên sỏi sẽ lớn lên và cản trở các con phố bài xuất nước đái, làm cho chức năng thận hư hại dần. Bởi thế, lúc sở hữu các triệu chứng như trên thì nên đi khám ngay.
    Hơn 1 nửa số người đã từng bị sỏi thận sẽ tái phát, nên phương pháp thấp nhất là thay đổi phương pháp sống, đặc thù là khẩu phần ăn và thói quen tập thể dục. Không những thế, ví như đã bị sỏi canxi, mang thể cần phải giảm lượng thức ăn chứa rộng rãi oxalate, canxi, như các mẫu quả hạnh nhân, sôcôla, chè, rau chân vịt, các cái quả mọng như dâu tây. Ẳn kiêng sở hữu chế độ ăn ít chất đạm cũng làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.
    Triệu chứng của sỏi thận rất phổ thông, nhưng nhiều nhất là đau dây lưng âm ỉ và thường nặng lên do một số yếu tố, tỉ dụ như sỏi đi lại gây nên cơn đau quặn thận.
    Cơn đau quặn thận này mang hai dạng: 1 dạng điển hình và 1 dạng không điển hình. Nếu như dạng điển hình thì đau khởi hành trong khoảng vùng hông tức vùng thắt lưng và lan về phía dưới cơ quan sinh dục, thậm chí lan tới mặt trong của đùi, và hẳn nhiên mang thể đi tiểu ra máu hoặc ko. Những triệu chứng không điển hình là đau với thể lan ra vùng thượng vị, và sở hữu 1 số người nhầm có bệnh bao tử ví như không khám lâm sàng để xác định.
     
    dohung10384

    dohung10384 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    8 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Facebook:
    Link Facebook
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...