Bón phân cho cây ngô (bắp)

    1. 2,000,000 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      73914
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      67 nam hoa , Tp Hồ Chí Minh
    6. Thông tin:
      21/11/18, 373 Đọc

  1. Ngô là cây trồng quan trọng thứ ba trên thế giới sau lúa mì và lúa gạo. Tất cả các bộ phận của cây ngô từ hạt, đến thân, lá ngô đều có thể sử dụng được để làm thức ăn cho người, gia súc hoặc sản xuất ethanol để chế biến xăng sinh học. Ngày nay, khi mà nguồn xăng dầu hóa thạch đang cạn kiệt và ngày càng tăng giá thì ngành trồng ngô trên thế giới để sản xuất xăng sinh học càng phát triển. Ngô là cây trồng có năng suất rất cao, năng suất kỷ lục ở Mỹ đã đạt tới 22 tấn hạt/ha. Những nước trồng ngô nhiều là Mỹ, Nga, Braxin, Ấn độ, Inđônixia.… Ở nước ta, diện tích, năng suất và sản lượng ngô không ngừng tăng lên. Tuy nhiên sản lượng ngô trong nước vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu mà hàng năm chúng ta còn phải nhập khẩu khá nhiều ngô hạt (trị giá trên 500 triệu USD) để sản xuất thức ăn gia súc. Trong những năm tới, ngô vẫn là cây có vai trò quan trọng ở nước ta.

    1- Đặc điểm chung máy phun phân bón

    Ngô là cây trồng nhiệt đới, được trồng phổ biến trong khoảng vĩ độ 30–55. Ngô thích hợp với thời tiết ấm, nhiệt độ thích hợp cho giai đoạn sinh trưởng mạnh là từ 21-27oC. Khi nhiệt độ dưới 19oC ngô sinh trưởng phát triển chậm lại. Lượng mưa thích hợp nhất cho ngô trong khoảng 600-900 mm/năm. Ngô là cây có thể trồng được nhiều vụ trong năm, nước ta trồng vụ đông xuân và hè thu ở miền Nam, vụ xuân, vụ đông ở miền Bắc. Cây ngô không kén đất, do vậy có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, song thích hợp nhất là đất trung tính (pH từ 6,0-7,2), tơi xốp, thoát nước tốt, giàu mùn và dinh dưỡng.

    2- Dinh dưỡng cây ngô hút/ lấy đi

    Ngô là cây rất phàm ăn, chính vì vậy nếu trồng độc canh ngô liên tục nhiều năm đất trồng sẽ bị giảm độ phì rất đáng kể. Cây ngô hút nhiều kali nhất, sau tới đạm, lân và các chất trung vi lượng.

    Lượng dinh dưỡng cây hút, cây lấy đi tuỳ thuộc vào năng suất. Với năng suất 9,5 tấn hạt/ha đã lấy đi từ đất 191kg N, 89kg P2O5, 235kg K2O. Mặc dù lượng dinh dưỡng cây ngô hút rất lớn nhưng trong mỗi giai đoạn sinh trưởng, lượng hút rất khác nhau. Trong giai đoạn cây con (khoảng 2-3 tuần sau gieo) cây sinh trưởng chậm, lượng dinh dưỡng cây hút ít. Sau đó lượng hút tăng lên rất nhanh do cây sinh trưởng mạnh, kéo theo tích luỹ chất khô tăng lên.

    3- Bón phân cho ngô: may phun phan bon



    Lượng phân bón cho ngô tùy theo giống, ngô lai cần bón nhiều hơn ngô thường và ngô thu trái non (ngô rau, ngô bao tử). Trên các loại đất nghèo dinh dưỡng như đất xám, đất cát cần bón nhiều lân và kali hơn so với đất phù sa, đất đỏ bazan. Thông thường bón phân cho cây ngô cần chia ra làm 3 đợt là lót khi trồng, khi cây đạt 4-6 lá và khi ngô xoắn nõn chuẩn bị trổ cờ. Tuy nhiên trong thực tế sản xuất hiện nay, đợt bón thứ 3 thường ngô đã cao cây, lá rậm rạp nên rất khó để bón phân. Mặt khác, các loại phân bón chuyên dùng có thể kéo dài hiệu lực nên nông dân vùng Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam thường chỉ bón phân làm 2 lần. Để thâm canh ngô đạt năng suất cao, qua nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm Công ty phân bón Bình Điền đã cho ra phân bón Đầu Trâu chuyên dùng cho cây ngô cho từng vùng đất. Phân bón Đầu Trâu Ngô 1 và Đầu Trâu Ngô 2 là phân bón chuyên dùng cho ngô ở các tỉnh miền Bắc.
     
    qnhan10a3

    qnhan10a3 Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    0 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...