9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    1. 0 VNĐ
    2. bấm xem số
    3. ID Tin rao:
      119415
    4. Tình trạng:
      Chưa có
    5. Khu vực:
      , Chưa có
    6. Thông tin:
      17/8/22, 401 Đọc

  1. [COLOR=var( --e-global-color-text )]9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục[/COLOR]

    Dù là chiếc xe đạp phổ thông hay xe đạp cao cấp cũng sẽ dễ dàng gặp vấn đề, đặc biệt là tính năng phúc tạp nhất của nó đó chính là bộ truyền động, Nếu bạn đang tự hỏi tại sao xích xe đạp của bạn liên tục rơi ra khỏi hệ thống truyền động? thì có rất nhiều lý do khiến nó xảy ra, trong đó có nhiều cách khắc phục khá đơn giản. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục như thế nào nhé!
    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Dấu hiệu nhận biết xích xe đạp bị tuột[/COLOR]

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu xe đạp khác nhau tuy khác nhau về tính năng và kiểu dáng nhưng nhìn chung dấu hiệu để nhận biết xích xe đạp bị tuột đều giống nhau. Dây xích xe đạp sau một thời gian sử dụng và chịu sự tác động từ môi trường như mưa, nắng.. sẽ dẫn đến bị bào mòn, bám các chất rỉ sắt. Khi đó dây xích xe đạp sẽ không còn hoạt động trơn tru nữa, tạo nên cảm giác nặng chân khi đạp xe. Khi bạn sử dụng các loại xe đạp hiện đại có bộ đề như xe đạp địa hình, xe đạp thể thao mà cảm thấy bộ đề không còn chính xác, thì nguyên nhân đằng sau đó chính là do dây xích xe đạp không còn sự liên kết tốt giữa các dĩa và líp.
    [​IMG]
    Dấu hiệu nhận biết xích xe đạp bị tuột

    Xe đạp phát ra âm thanh lạ khi di chuyển. Khi dây xích xe đạp bị tuột hay rỉ sắt và dính vào khung xe đạp sẽ phát ra những tiếng ồn gây cảm giác khó chịu. Nếu gặp phải dấu hiệu này bạn phải dừng lại để kiểm tra xe và tránh những tai nạn nguy hiểm không đáng có.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột[/COLOR]

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Lỏng vít hoặc bu lông trên hệ thống truyền lực[/COLOR]

    Đây là một lý do phổ biến khiến xích xe đạp bị rơi ra. Nếu bất kỳ ốc vít hoặc bu lông nào bảo vệ hệ thống truyền động của bạn bị lỏng, toàn bộ hệ thống có thể dịch chuyển trong khi bạn đang lái xe, điều này có thể dễ dàng khiến xích bị lỏng.
    [​IMG]
    Lỏng vít hoặc bu lông khiến xích xe đạp bị tuột

    Để khắc phục sự cố này, chỉ cần sử dụng tua vít để siết chặt bất kỳ ốc vít và bu lông nào bạn tìm thấy trên derailleur của mình. Derailleur là hệ thống bánh răng cho phép bạn sang số.
    Đồng thời siết chặt bất kỳ bu lông nào trên phần khác của derailleur, trên bánh trước của bạn

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Chuỗi xích bị giãn dài[/COLOR]

    Các dây xích xe đạp có thể dài ra theo thời gian, ngày càng lỏng lẻo hơn cho đến khi nó phải vật lộn để bám vào băng dẫn động của hệ thống truyền động (bánh răng lớn nhiều lớp).
    Nếu xích của bạn liên tục bị bung ra khi bạn đang đạp mạnh, đây cũng là bằng chứng cho thấy rằng nó bị kéo dài ra và cần được sửa lại để khắc phục nhanh gọn nhất chúng ta sử dùng dụng cụ cắt để loại bỏ phần xích bị giãn.

    Bước 1: Ước tính chính xác độ dài dây xích cần được loại bỏ. Sau đó, đặt dây xích vào đúng vị trí cắt xích đã được thiết lập trên dụng cụ cắt. Tiếp theo, bạn thực hiện xoay tròn phần tay cầm trên mặt dây xích xe đạp để có thể dễ dàng mở kết nối mắt xích.
    [​IMG]
    Đo độ dài dây xích xe đạp bị giãn

    Bước 2: Sau khi đã cắt, cần phải mở các mối nối xích bạn đẩy con lăn ra khỏi chuỗi xích. Sau đó, bạn gỡ điểm kết nối ở giữa hai mắt xích.
    [​IMG]
    Mở mắt xích xe đạp cho đến khi chiều dài phù hợp

    Bước 3: Bạn thao tác lặp lại hai bước trên để một lần nữa tiếp tục loại bỏ các kết nối dây xích. Cuối cùng bạn sẽ bỏ đến khi chuỗi dây xích xe đạp có độ dài phù hợp.
    Bước 4: Trong trường hợp hiếm gặp dây xích rơi ra phía sau, hãy kiểm tra lại các bánh răng và để dây xích xe đạp vào phía trước bánh răng. Tiếp đó luồn dây xích xe đạp vào ròng rọc.
    [​IMG]
    Kéo dây xích qua ròng rọc

    Bước 5: Tiếp theo, luồn xích qua ở phía sau của cùi đề và đặt dây xích vào bánh răng ở vị trí thứ 2.
    Bước 6: Sau khi đã cắt dây xích, để nối lại như ban đầu bạn đặt con lăn vào phần liên kết giữa 2 mặt xích. Sau đó, đẩy con lăn vào khoảng cách giữa dây xích để khóa chặt 2 mắt xích.
    [​IMG]
    Khoá chặt 2 mắt xích

    Bước 7: Kiểm tra dây xích đã chắc chắn hay chưa, độ chuyển động có bị cứng hay khó đạp hay không. Nếu có hãy nới lỏng dây xích và thêm nhớt.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Chuỗi xích quá dài[/COLOR]

    Đây là một vấn đề tương tự với xích xe đạp bị kéo dài, nhưng thường là do mua xích có kích thước sai cho xe đạp, điều này có thể khiến dây xích dễ bị tuột ra.
    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    Cách dễ nhất để khắc phục sự cố này là trả lại dây xích cho đúng kích thước hoặc có thể loại bỏ một số liên kết mắc xích ra khỏi chuỗi. Cách loại bỏ mình mắc xích như cách mình vừa hướng dẫn ở phần chuỗi xích bị giãn.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Dây xích xe đạp quá bẩn[/COLOR]

    Dây xích bẩn là một tin xấu đối với xe đạp. Chúng sẽ làm cho xích và hệ thống truyền động bị mòn nhanh hơn, giảm độ linh hoạt của các mắt xích và làm giảm hiệu suất đạp xe của bạn. Xích bẩn cũng có thể là nguyên nhân khiến nó tiếp tục rơi ra khỏi hệ thống truyền lực.
    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    Cách khắc phục lý do này giữ cho xích của bạn ở trạng thái tốt là rất quan trọng và nên thường xuyên làm sạch và bôi trơn.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Các liên kết chuỗi bị cứng[/COLOR]

    Các liên kết xích bị cứng thường do lắp đặt không đúng cách, nhưng cũng có thể do chuyển số quá mạnh, cũng như rỉ sét. Bởi vì chúng không thể uốn quanh băng của xe đạp, chúng có thể khiến toàn bộ xích bị rơi ra.
    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    Bạn có thể sửa chữa các liên kết chuỗi cứng bằng cách làm theo quy trình sau:
    1. Bôi trơn dây xích của bạn: thông thường, việc bôi trơn dây xích của bạn có thể đủ để cố định một mắt xích cứng. Đảm bảo sử dụng chất bôi trơn chất lượng tốt như Smoove Lube hoặc Rock n Roll Gold
    2. Cố định liên kết cứng bằng dụng cụ xích: nếu bạn có dụng cụ xích, bạn có thể xác định vị trí liên kết cứng bằng cách xem khi nào chuỗi nhảy khi nó đi qua bánh xe cần dưới và sau đó nới lỏng nó bằng dụng cụ.
    3. Cố định liên kết cứng bằng tay: bạn cũng có thể thử nới lỏng liên kết bằng tay. Đảm bảo xoay các liên kết xung quanh thành 90 độ ở hai bên.

    Nếu điều này không khắc phục được sự cố, chúng tôi khuyên bạn nên mang xe đạp của mình đến một cửa hàng chuyên nghiệp. Bạn có thể cần một chuỗi mới hoàn toàn.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Bánh răng bị mòn[/COLOR]

    Các bánh răng trên băng cối của bạn là cách xích xe đạp của bạn bám chặt vào hệ thống truyền lực và cho phép toàn bộ hệ thống hoạt động. Khi xe đạp được sử dụng quá nhiều, không được bảo dưỡng hoặc thường xuyên bị bám bụi bẩn và mưa, các đầu răng có thể nhanh chóng bị mòn, khiến xích dễ bị tuột ra. Điều này có thể làm cho xe đạp của bạn trở nên cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là nếu bạn đi trên những con đường đông đúc.
    [​IMG]
    Bánh răng bị mòn khiến xích xe đạp dễ bị tuột

    Khắc phục bằng cách thay bánh răng mới hoạt động tốt hơn

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Derailleurs (hệ thống sang số) sai[/COLOR]

    Các derailleurs sai lệch ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống bánh răng. Khi bị mất liên kết, dây xích sẽ khó chuyển sang một bánh răng khác hơn và hoàn toàn có thể bỏ qua các bánh răng, hoặc thậm chí bị rơi giữa chừng. Điều này rất nguy hiểm và cũng có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng về lâu dài cho xe đạp của bạn.
    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    Cách khắc phục hãy điều chỉnh lại derailleurs phía trước hoặc phía sau của bạn, để sắp xếp lại chúng đúng cách.

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Bộ chuyển số chất lượng thấp[/COLOR]

    Những bộ chuyển số chất lượng thấp, có thể không giữ được độ căng của dây xích thích hợp khi đạp xe, điều này có thể khiến xích xe đạp của bạn bị rơi ra. Để kiểm tra điều này, bạn có thể kéo cáp chuyển số và quan sát bất kỳ sự mất mát nào về lực căng.
    Cách khắc phục lý do này chỉ có một cách duy nhất là thây mới

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Độ xóc lớn[/COLOR]

    [​IMG]
    9 lý do khiến xích xe đạp của bạn bị tuột và cách khắc phục

    Đôi khi, dây xích của bạn có thể bị bung ra khi bạn đi qua một chỗ xóc lớn, đó là dấu hiệu cho thấy dây xích của bạn cần được thắt chặt
    Khắc phục bằng cách thắt thắt chặt dây xích lại

    Xem thêm:
    • Cách bảo dưỡng xe đạp đơn giản tại nhà – Áp dụng ngay

    • 18 điều cần lưu ý khi đạp xe dưới trời mưa

    • Gợi ý Top 10 mẫu xe đạp đi làm mạnh mẽ dành cho nam giới

    [COLOR=var( --e-global-color-text )]Tổng kết [/COLOR]

    Điều cuối cùng là bạn đừng bao giờ để dây xích xe đạp của bạn bị tuột khi đang đạp xe. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn và cho cả những người xung quanh bạn. Trên đây là 9 lý do phổ biến nhất khiến xích xe của bạn bị đứt. Nếu xích xe đạp của bạn thường xuyên bị tuột bạn hãy đọc ngay bài viết này để kịp thời chẩn đoán và khắc phục nhé.
     
    youngspa

    youngspa Chat với người nàyXếp hạng theo số tin rao Thành viên

    Tin:
    34 | Xem tất cả
    Được thích:
    0
    Website:
    Link website
    Điện thoại:
    số điện thoại

    Từ khóa

    :
    Chia sẻ trang này
Đang tải...